Hôm 27/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nêu các điều kiện để đạt thoả thuận với Ukraine, chấm dứt xung đột hiện nay.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nói xung đột ở Ukraine có thể được giải quyết nếu Kiev tái cam kết với tình trạng trung lập, công nhận "thực tế lãnh thổ mới" và tuyên bố tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức.

"Giải pháp hòa bình sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu các lực lượng vũ trang Ukraine ngừng hành vi thù địch và phương Tây ngừng cung cấp vũ khí", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho hay.

nga-2-14070952
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga)

Ông Mikhail Galuzin cũng nhấn mạnh, để đạt được một nền hòa bình lâu dài, Ukraine “phải trở lại tình trạng trung lập, không liên kết”  “từ chối gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU)".

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Kiev nên công nhận “thực tế lãnh thổ mới” hình thành sau khi người dân thực hiện quyền tự quyết của họ. Nga tuyên bố sáp nhập năm ngoái, cũng như bán đảo Crimea. Ukraine xem đây là những vùng bị sáp nhập bất hợp pháp và nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho rằng yếu tố quan trọng khác của bất kỳ giải pháp hòa bình nào là Ukraine phải cam kết tôn trọng quyền của người dân nói tiếng Nga ở trong nước và các nhóm thiểu số khác.

"Tiếng Nga nên được xác định là ngôn ngữ chính thức ở cấp độ lập pháp. Điều cần thiết là đảm bảo các quyền con người cơ bản, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, được tuân thủ ở Ukraine", ông Mikhail Galuzin cho hay.

Mới đây, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo xung đột ở Ukraine có thể diễn ra trong hàng chục năm nếu chính quyền hiện tại vẫn nắm quyền ở Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh / VTC News