Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Dmitry Medvedev nói rằng Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu với khối lượng như hợp đồng đã ký.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev, việc Moskva nối lại nguồn cung khí đốt chắc chắn sẽ phụ thuộc vào phương Tây cũng như chính các quốc gia châu Âu.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp khí với khối lượng đã được ký hợp đồng ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ phụ thuộc vào phương Tây, và chính các nước châu Âu", ông Dmitry Medvedev nói.

Nga nêu điều kiện nối lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga nhấn mạnh, nếu "các khoản thanh toán bị cấm, việc giao các tuabin đã sửa chữa hoặc khởi động dòng chảy Nord Stream 2 bị từ chối, thì nguồn cung cấp có thể sẽ không đạt khối lượng như các nước phương Tây mong đợi".

Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu đã giảm mạnh trong năm nay do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột Nga - Ukraine và những vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, công ty Nga vẫn khẳng định rằng sẽ cung cấp khí đốt “phù hợp với các yêu cầu đã được cam kết”.

Tháng trước, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua Nord Stream 1 đã giảm xuống 20% ​​so với mức tối đa. Theo Gazprom, cần có 5 tuabin hoạt động để bơm khí hết công suất.

Mới đây, tập đoàn Gazprom thông báo việc vận chuyển khí đốt tự nhiên đến EU qua đường ống Nord Stream 1 sẽ bị tạm dừng từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 để bảo trì.

Hôm 17/8, Gazprom cảnh báo giá khí đốt xuất sang châu Âu có thể tăng thêm 60% trong mùa Đông này vì sản lượng khai thác và xuất khẩu giảm dưới tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

EU phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung khí đốt từ Nga. Trước bối cảnh dòng chảy khí đốt của Nga sang châu Âu giảm, các quốc gia EU nhất trí giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt để đảm bảo dự trữ cho mùa đông. Mỹ cũng đã đồng ý cung cấp cho châu Âu 15 tỷ m3 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong năm nay.

https://vtc.vn/nga-neu-dieu-kien-noi-lai-nguon-cung-khi-dot-cho-chau-au-ar697019.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News