Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Biển Đen đã phát hiện và phá hủy một tàu cao tốc Ukraine cùng 7 phương tiện mặt nước không người lái đang tiến về bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay của Hạm đội Biển Đen đã chặn một nhóm tàu Ukraine đang tiến về bán đảo Crimea trên Biển Đen ngày 17/11. Nhóm tàu gồm một xuồng cao tốc chở lính đổ bộ và 7 phương tiện mặt nước không người lái.

"Tất cả đều bị máy bay hải quân Nga phá hủy", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, cho biết thêm rằng xuồng cao tốc thuộc dòng Willard Sea Force do Mỹ sản xuất, song không nêu rõ loại máy bay hoặc vũ khí tham gia vụ đánh chặn.

Máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM của lực lượng không quân Hạm đội Biển Đen Nga. (Ảnh: RT)

Máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM của lực lượng không quân Hạm đội Biển Đen Nga. (Ảnh: RT)

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Ukraine và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá", kể cả biện pháp quân sự.

Ukraine đã nhiều lần tấn công Crimea bằng phương tiện không người lái trên biển, nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng cảng và tàu quân sự của Nga đóng tại bán đảo.

Hôm 10/11, quân đội Ukraine đã dùng xuồng tự sát tấn công hai tàu đổ bộ cỡ nhỏ của Nga ở Crimea. Theo tình báo Ukraine, hai tàu đổ bộ nói trên thuộc lớp Đề án 11770 trong biên chế Hạm đội Biển Đen.

 

Ngày 16/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã giành được thế chủ động ở biển Đen nhờ sử dụng máy bay không người lái.

"Tại biển Đen, đội máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã bắt đầu triển khai các hoạt động. Nhờ vậy, chúng tôi đã giành được thế chủ động trước Nga tại khu vực này", ông Zelensky viết trên mạng xã hội.

Theo ông Zelensky kể từ những ngày đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Moskva đã phong tỏa các cảng biển Đen của Ukraine và làm hư hại cơ sở hạ tầng của cảng, khiến ngũ cốc không thể xuất đi, gây gián đoạn thị trường thực phẩm toàn cầu.

Tuy nhiên, khi cuộc xung đột tiếp diễn, Tổng thống Ukraine khẳng định Kiev đã thay đổi cán cân quyền lực. Ông Zelensky gửi lời cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania và Moldova, những nước giáp biển Đen, vì hỗ trợ Kiev trong hoạt động xuất khẩu.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Nga rút khỏi sáng kiến ngũ cốc biển Đen do Liên hợp quốc làm trung gian vì lý do các nước phương Tây không bảo đảm các điều kiện của Moskva. Hành lang này được thiết lập từ năm 2022, cho phép vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine đi các nước.

Sau khi thoả thuận ngũ cốc đổ vỡ, Kiev đã thiết lập hành lang thay thế vào tháng 8. Từ đó tới nay, Ukraine đã có thể xuất khẩu 4 triệu tấn ngũ cốc qua hành lang mới này.

https://vtc.vn/nga-ngan-chan-ke-hoach-tan-cong-crimea-cua-ukraine-ar834926.html

HOA VŨ(Nguồn: RT) / VTC News