Nga bác bỏ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, khẳng định họ chỉ cân nhắc khai hỏa thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt này để đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Nga.

Nga nói gì về khả năng tấn công hạt nhân Ukraine? -0
Đoàn xe tên lửa hạt nhân của Nga di chuyển trên đường. Ảnh: Getty Images.

Interfax hôm nay (3/8) dẫn lời trưởng phái đoàn Nga tham gia Hội nghị đánh giá Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) Alexander Trofimov khẳng định, Nga không xây dựng bất cứ kịch bản nào về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến dịch ở Ukraine.

"Chúng tôi kiên quyết bác bỏ những suy đoán hoàn toàn vô căn cứ, phi thực tế và không thể chấp nhận được rằng Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, đặc biệt là ở Ukraine", ông nói thêm.

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow đã công bố học thuyết quân sự rất rõ ràng rằng, họ sẽ chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với hành động xâm lược Nga có sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc để đáp trả một cuộc tấn công đe dọa sự tồn tại của Nhà nước Nga.

Số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) chỉ ra rằng, Nga hiện là nước có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất với tổng số 5.977 đầu đạn hạt nhân, trong đó 1.588 đầu đạn được triển khai cùng tên lửa và máy bay đang trong tình trạng sẵn sàng cao.

Đáng chú ý, ông Trofimov cũng cảnh báo Ukraine tuân thủ nghiêm các cam kết của họ liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong bối cảnh xuất hiện một số ý kiến của chính khách ở phương Tây về việc Mỹ cùng đồng minh nên cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-noi-gi-ve-kha-nang-tan-cong-hat-nhan-ukraine--i662619/

Thái Hà / cand.com.vn