Bộ Quốc phòng Nga thông báo phóng tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa RS-24 để kiểm tra năng lực chiến đấu, sau khi đình chỉ hiệp ước New START với Mỹ

"Kíp chiến đấu thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược ngày 11/4 phóng thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ bệ phóng di động trên mặt đất đặt tại thao trường Kapustin Yar thuộc tỉnh Astrakhan", Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Cơ quan này cho biết vụ thử nhằm kiểm tra thiết bị chiến đấu tiên tiến của ICBM, "giúp xác định tính đúng đắn của thiết kế và giải pháp kỹ thuật dùng trong phát triển những hệ thống tên lửa chiến lược mới". Tên lửa đánh trúng mục tiêu giả định tại thao trường Sary Shagan ở Kazakhstan với "độ chính xác đạt yêu cầu".

Video công bố ngày 11/4 cho thấy vụ phóng diễn ra vào ban đêm. Bộ Quốc phòng Nga chưa công bố loại tên lửa dùng trong thử nghiệm. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tên lửa RS-24.

1
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Vụ thử nghiệm mẫu ICBM này được tiến hành sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2 ký luật đình chỉ tham gia Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START). Đây là thỏa thuận kiểm soát hạt nhân cuối cùng giữa Moskva và Washington.

Tổng thống Putin tháng 2/2022 ra lệnh đưa lực lượng răn đe của quân đội Nga, trong đó có các đơn vị chịu trách nhiệm vận hành vũ khí hạt nhân, vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu đặc biệt. Tuy nhiên, giới chức Anh và Mỹ tuyên bố chưa phát hiện thay đổi đáng kể trong lực lượng hạt nhân Nga sau mệnh lệnh của Tổng thống Putin, cũng như sau khi nước này đình chỉ tham gia New START.

2
Tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa RS-24 của Nga

Được biết, RS-24 Yars là hệ thống tên lửa chiến lược có thể đặt trên bệ phóng di động hoặc đặt trong hầm và là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa Topol-M.

3
Tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa RS-24 của Nga

Các tên lửa di chuyển liên tục cũng làm giảm nguy bị phản công. Việc đặt các tên lửa lên xe phóng cơ động chắc chắn không phải là vấn đề quá khó khăn đối với Nga, vì ngay cả Triều Tiên cũng có thể thực hiện điều này.

4
Tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa RS-24 của Nga

Các ICBM di động đem lại cho Nga khả năng đáp trả nếu xảy ra tấn công hạt nhân nhắm vào các silo cố định của họ.

5
Tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa RS-24 của Nga

Hiện tại, kho tên lửa Nga sở hữu tổng cộng 92 đơn vị ICBM Yars. Hầu hết các đơn vị RS-24 Yars là phiên bản cơ động hạng nặng.

6

Việt Hùng / ANTĐ