Đại sứ Nga tại Minsk (Belarus) hôm 2/4 cho biết Nga sẽ di chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật đến gần biên giới phía tây Belarus, đặt chúng trước ngưỡng cửa NATO.

Theo Reuters, Đại sứ Nga tại Minsk (Belarus) cho biết Nga sẽ di chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình đến gần biên giới phía tây của Belarus, đặt chúng trước ngưỡng cửa NATO - động thái có khả năng làm leo thang hơn nữa sự đối đầu của Moskva với phương Tây.

Nga sẽ đặt vũ khí hạt nhân gần biên giới với NATO - 1

Một thành viên Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine canh gác tại trạm kiểm soát Senkivka gần biên giới với Belarus và Nga. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nga tại Belarus, ông Boris Gryzlov, nói với truyền hình nhà nước Belarus rằng vũ khí "sẽ được chuyển đến biên giới phía tây quốc gia liên minh của chúng tôi và sẽ tăng cường khả năng đảm bảo an ninh".

Ông Gryzlov không nói rõ nơi vũ khí sẽ được cất giữ, nhưng xác nhận rằng một cơ sở lưu trữ sẽ được hoàn thành, theo chỉ thị của ông Putin, trước ngày tây, và sau đó sẽ chuyển đến phía tây Belarus.

 

Trước đó, trong một tín hiệu hạt nhân rõ ràng nhất của Nga được đưa ra từ khi xung đột Ukraine bắt đầu, Tổng thống Putin hôm 26/3 cho biết sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Hai nước là một phần của "nhà nước liên minh" và đã đàm phán trong nhiều năm để hội nhập sâu hơn. Quá trình tiếp tục được đẩy nhanh sau khi Minsk cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ Belarus để đưa quân vào Ukraine năm ngoái.

Belarus có biên giới phía bắc với Litva và Latvia và phía tây với Ba Lan, tất cả các phần thuộc sườn phía Đông của NATO - đã được tăng cường thêm binh lính và thiết bị quân sự sau chiến sự Nga - Ukraine.

Mỹ và các đồng minh khác của Kiev gần đây cho biết họ lo ngại về khả năng Nga sẽ gửi vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho rằng điều này "đáng lo ngại."

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Belarus cũng sẽ cho phép Nga đặt tên lửa hạt nhân liên lục địa ở đó nếu cần thiết.

https://vtc.vn/nga-se-dat-vu-khi-hat-nhan-gan-bien-gioi-voi-nato-ar762751.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News