Hôm 26/8, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát đã nối lại việc cung cấp điện cho Ukraine.

Công ty năng lượng nguyên tử Ukraine Energoatom cho biết, một trong sáu lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia đã được kết nối lại với lưới điện của nước này.

"Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được kết nối lại với lưới điện và đang cung cấp điện cho Ukraine", Energoatom tuyên bố hôm 26/8.

Nga tiếp tục cung cấp điện cho Ukraine từ nhà máy Zaporizhzhia - 1

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do binh lính Nga kiểm soát đã nối lại việc cung cấp điện cho Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Trước đó một ngày, Energoatom thông báo nhà máy Zaporizhzhia bị ngắt khỏi lưới điện quốc gia: "Zaporizhzhia đã bị ngắt hoàn toàn khỏi lưới điện, lần đầu tiên trong lịch sử nhà máy".

Theo công ty Energoatom, nhà máy bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia sau khi một đường dây điện bị ngắt hai lần do hỏa hoạn ở nhà máy nhiệt điện gần đó. Công ty này cũng cho biết thêm, 3 đường dây điện khác "bị hư hại trước đó trong các cuộc tấn công khủng bố".

Nga nắm được quyền kiểm soát Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine từ tháng 3, nhưng nhà máy này vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. Nhà máy này có 6 lò phản ứng lớn, có khả năng cung cấp điện cho 4 triệu hộ gia đình.

Năng lượng hạt nhân cung cấp 55% nhu cầu điện năng của Ukraine trong năm 2021, với 15 lò phản ứng tại 4 nhà máy điện khác nhau. Nằm trên bờ sông Dnipro, Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và là một trong 10 nhà máy lớn nhất thế giới.

Trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Zaporizhzhia cung cấp hơn 20% nhu cầu điện của Ukraine. Việc mất đi nguồn cung này sẽ gây khó khăn cho quốc gia vốn đang phải chống chọi với mùa đông khắc nghiệt và tình trạng thiếu năng lượng.

Trong một diễn biến khác, các cuộc giao tranh xung quanh nhà máy điện Zaporizhzhia làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

"Bất kỳ thiệt hại tiềm tàng nào đối với nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đều là tự sát", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở thành phố Lviv hôm 18/8. Ông Guterres bày tỏ "quan ngại sâu sắc" tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và cho rằng khu vực này phải được phi quân sự hóa.

https://vtc.vn/nga-tiep-tuc-cung-cap-dien-cho-ukraine-tu-nha-may-zaporizhzhia-ar696952.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News