Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine bắn máy bay vận tải Ilyushin Il-76 chở 65 tù binh đang trên đường đi trao đổi bằng tên lửa phòng không và yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn.

RiaNovosti ngày 24/1 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiếc máy bay vận tải Il-76 chở tù binh Ukraine đang trên đường từ Moscow đến thành phố biên giới Belgorod để trao đổi thì bị tên lửa phòng không Ukraine đánh trúng, khiến toàn bộ 74 người trên khoang thiệt mạng.

russian_plane_1706092947620_hpMa-1706140137563
Khoảnh khắc chiếc Il-76 phát nổ sau khi rơi ở Belgorod. Ảnh: GettyImages

Ngoài 65 tù binh người Ukraine, trên khoang có 6 thành viên phi hành đoàn và 3 quân nhân Nga. Nga khẳng định Ukraine đã bắn tên lửa từ khu vực Liptsy ở tỉnh Kharkov. "Radar của không quân Nga đã phát hiện hai tên lửa Ukraine được khai hỏa", quân đội Nga nêu rõ.

Theo phía Nga, Ukraine biết rõ về việc Moscow sử dụng máy bay vận tải quân sự để chuyển tù binh của Kiev đến khu vực Belgorod. Cuộc trao đổi tù binh ban đầu được lên kế hoạch diễn ra trong ngày 24/1 tại trạm kiểm soát Kolotilovka ở biên giới hai nước.

Rạng sáng 25/1, phó đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitri Polyansky xác nhận Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ lập tức nhóm họp để thảo luận về sự cố, nhưng Pháp, với vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, đã quyết định lùi lịch họp đến ngày mai (26/1, giờ Hà Nội).

IL_76MD___TankBiathlon2013_modif-1706140371806
Máy bay Il-76 của Nga. Ảnh: GettyImages

Ông Polyansky cho rằng việc lùi lịch họp Hội đồng Bảo an là nỗ lực "câu giờ" cho Ukraine thời gian để tính toán và "đưa ra những lời giải thích hợp lý".

Sau thông tin của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev sẽ kêu gọi "một cuộc điều tra quốc tế" để xác minh vụ việc. Cơ quan chính phủ Ukraine chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến tù binh cho biết họ đang xem xét sự cố.

Reuters cho biết, Ukraine không xác nhận họ đã bắn rơi chiếc máy bay, nhưng quân đội nước này từng tuyên bố sẽ cố gắng "phá hủy máy bay vận tải quân sự của Nga mà họ tin rằng đang chở theo tên lửa để tấn công Ukraine".

Phía Ukraine khẳng định đã ghi nhận nhiều máy bay vận tải quân sự của Nga hạ cánh ở thành phố Belgorod mà liên quan đến các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kharkov và các thành phố Ukraine khác.

Reuters dẫn tuyên bố của cơ quan tình báo Ukraine nói Kiev cũng "không được yêu cầu đảm bảo an ninh không phận xung quanh Belgorod trong những lần trao đổi trước đó và không được thông báo về phương tiện vận tải nào hoặc tuyến đường nào sẽ được sử dụng".

Thái Hà / CAND