Cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR) ngày 23/1 lên tiếng cáo buộc Ukraine cất giữ vũ khí do phương Tây cung cấp tại các nhà máy điện hạt nhân trên khắp đất nước.

RAES_1-1674463365236
Nhà máy điện hạt nhân Rivne trở thành nơi Ukraine tập kết vũ khí do phương Tây viện trợ. Ảnh: UATOM 

Trong một tuyên bố, SVR cho biết các bệ phóng tên lửa HIMARS, hệ thống phòng không và đạn pháo do Mỹ cung cấp đã được chuyển đến nhà máy điện hạt nhân Rivne ở phía Tây Bắc Ukraine.

"Các báo cáo đáng tin cậy cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đang tập kết vũ khí và đạn dược do phương Tây cung cấp trong khuôn viên các nhà máy điện hạt nhân", Sergey Naryshkin, lãnh đạo SVR khẳng định.

Ông cho biết thêm rằng một chuyến vận chuyển vũ khí đến nhà máy điện Rivne đã diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 12 năm ngoái.

Thời gian qua, nhiều nhà máy điện hạt nhân của Ukraine đã trở thành tâm điểm của sự chú ý kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Các lực lượng Nga đã chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Chornobyl chưa đầy 48 giờ sau khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đồng thời chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu.

Cả Kiev và Moscow đều cáo buộc nhau nã pháo vào Zaporizhzhia. Phía Ukraine còn thường xuyên nói rằng Nga đang sử dụng địa điểm này như một kho vũ khí trên thực tế.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) từng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ tấn công gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, với lời cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

 

An Nhiên / CAND