Ukraine và Nga đã thống nhất về một lệnh ngừng bắn được áp dụng từ 9h đến 21h (theo giờ địa phương) để sơ tán dân thường qua 6 hành lang nhân đạo.

Hôm 9/3, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk công bố lệnh ngừng bắn trong một cuộc họp báo. Theo bà Vereshchuk, lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 9h đến 21h, tương đương 14h ngày 9/3 đến 2h ngày 10/3 giờ Việt Nam.

Nga-Ukraine ngừng bắn 12 giờ để sơ tán dân - 1
Ukraine và Nga đã thống nhất về một lệnh ngừng bắn tại 6 hành lang nhân đạo. (Ảnh: Getty Images)

Lệnh sẽ được áp dụng tại các hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporizhzhia; Enerhodar đến Zaporizhzhia; Sumy đến Poltava; Izyum đến Lozova; Volnovakha đến Pokrovsk và một số thị trấn xung quanh Kiev như Vorzel, Borodyanka, Bucha, Irpin cùng Hostomel đến thủ đô.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Ukraine lưu ý đến tình hình ở Vorzel - khu vực nằm ngay bên ngoài Kiev. Tại đây một trại trẻ mồ côi với 55 trẻ em và nhiều nhân viên vẫn chưa được sơ tán.

"Một hoạt động đặc biệt sẽ được thực hiện để sơ tán trại trẻ này. Chúng tôi đã yêu cầu các lực lượng vũ trang Nga tuân thủ cam kết của họ và ngừng bắn cho đến 21h", bà Vereshchuk nói.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi Nga khẩn trương tuân thủ lệnh ngừng bắn tạm thời để triển khai việc sửa chữa đường dây điện tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ông cũng cảnh báo nhà máy này có thể rò rỉ phóng xạ nếu tiếp tục bị mất điện.

TRẦN TRANG (Nguồn: ukrinform)

Quân đội Nga tuyên bố ngừng bắn ở Kiev, Kharkov, Sumy Quân đội Nga tuyên bố ngừng bắn ở Kiev, Kharkov, Sumy
Nga ngừng bắn, người dân có 5 giờ để sơ tán Nga ngừng bắn, người dân có 5 giờ để sơ tán
Đàm phán Nga - Ukraine lần 2 thảo luận về lệnh ngừng bắn Đàm phán Nga - Ukraine lần 2 thảo luận về lệnh ngừng bắn

/ vtc.vn