Ngày 9/7, Ngoại trưởng Nga điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, một ngày sau khi Ankara thả 5 chỉ huy tiểu đoàn Azov theo thoả thuận với Tổng thống Zelensky.

Bộ Ngoại giao Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã có cuộc điện đàm thảo luận về tình hình ở Ukraine, cũng như thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen nhằm dỡ bỏ lệnh phong tỏa của Nga đối với các cảng của Ukraine vào năm ngoái.

Nga trước đó đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Ankara và Liên hợp quốc làm trung gian khi nó được gia hạn vào ngày 17/7, nói rằng các yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán ngũ cốc và phân bón của Moskva đã không được đáp ứng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 8/7 nói rằng, ông đang thúc ép Nga gia hạn thỏa thuận thêm ít nhất 3 tháng.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, trong cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận tập trung vào những diễn biến gần đây xung quanh tình hình xung đột Ukraine. Trong đó bao gồm việc Ankara phóng thích 5 chỉ huy bị giam giữ thuộc tiểu đoàn Azov của Ukraine theo thoả thuận với Tổng thống Ukraine Zelensky trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của ông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) cùng các chỉ huy tiểu đoàn Azov trên chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ về Ukraine ngày 8/7. (Ảnh: Twitter/Volodymyr Zelensky)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) cùng các chỉ huy tiểu đoàn Azov trên chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ về Ukraine ngày 8/7. (Ảnh: Twitter/Volodymyr Zelensky)

 

Năm ngoái, các binh sĩ tiểu đoàn Azov rút vào hầm ngầm dưới nhà máy thép Azovstal để cố thủ khi thành phố Mariupol bị Nga bao vây, khiến các đơn vị Nga bị cầm chân ở thành phố này suốt nhiều tuần. Tiểu đoàn Azov đã dẫn đầu lực lượng phòng thủ của thành phố, cầm cự trong các xưởng thép trong nhiều tuần cho đến khi họ được lệnh đầu hàng của Kiev vào tháng 5/2022. Các chỉ huy Azov cùng khoảng 2.500 người đã bị lực lượng Nga bắt làm tù binh.

Theo thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 9 năm ngoái, bên cạnh những binh sĩ được trả tự do, các chỉ huy tiểu đoàn Azov phải ở lại lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến sự kết thúc.

Việc Tổng thống Zelensky thông báo rằng những chỉ huy này được phóng thích sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Istanbul hôm 7/7 đã khiến Moskva không hài lòng.

Nga chỉ trích quyết định phóng thích này, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các điều khoản trao đổi tù nhân. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 8/7 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các thỏa thuận trong việc phóng thích tù nhân mà không thông báo trước cho Nga.

"Không ai thông báo cho chúng tôi về việc này. Theo thỏa thuận, những người cầm đầu sẽ ở lại lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi xung đột kết thúc", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

https://vtc.vn/nga-va-tho-nhi-ky-noi-chuyen-ve-viec-ankara-tha-5-chi-huy-ukraine-ar805073.html

PHƯƠNG THẢO(Nguồn: Reuters) / VTC News