Theo đại diện Công ty công viên cây xanh TP.Đà Nẵng, để xảy ra việc này phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu phải chịu trách nhiệm.

Đại diện Công ty công viên cây xanh TP.Đà Nẵng cho báo Đất Việt biết thông tin trên vào ngày 10/6 xung quanh vụ ngang nhiên bứng hạ cây cổ thụ được trồng ở vỉa hè trước số nhà 160, đường Núi Thành (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu).

"Về mặt quản lý nhà nước thì phường và quận phải có trách nhiệm bảo vệ những cây được trồng trên đường phố ở địa bàn. Công ty công viên cây xanh chịu trách nhiệm về duy tu, bảo dưỡng. Hiện tại cơ quan chức năng vẫn đang tìm đối tượng ngang nhiên chặt hạ cây cừa cổ thụ này", đại diện Công ty công viên cây xanh nói.

Theo người đại diện này, những đối tượng chặt phá đã cố tình vi phạm, lợi dụng lúc vắng người để làm việc đó. Về trách nhiệm và việc xử lý, trước đó Ủy ban TP.Đà Nẵng đã có quyết định giao cho phường, quận phối hợp xử lý.

ngang nhien bung ha co thu giua pho da nang
Cây cừa cổ thụ bị cắt trụi và bứng lên trước nhà 160 Núi Thành. Ảnh: TNO

Về thông tin không ai phát hiện ra việc chặt phá cây cổ thụ này, vị đại diện Công ty công viên cây xanh cho rằng, do thời điểm xảy ra sự việc vắng người đi lại. Một số người nhìn thấy nhưng lại tưởng đó là cây của gia đình nên đã không báo cáo với chính quyền địa phương.

Nói về nguồn gốc của cây cừa này, vị đại diện trên cho biết: "Cây cừa này được trồng đã lâu, cách đây hơn 10 năm nên cũng không còn nhớ chính xác về nguồn gốc. Cây này được trồng ở đường phố để lấy cảnh quan và bóng mát. Hiện tại phần gốc của cây được đem về vườn ươm của Công ty để cứu chữa".

Cũng theo vị đại diện trên, do đây là cây cổ thụ nên việc chăm sóc cũng cần phải có chế độ đặc biệt. Khả năng sống của cây cừa này khá cao.

Nói về giá trị của cây cừa cổ thụ này, cùng ngày, PV liên hệ với nghệ nhân sinh vật cảnh Dương Văn Mười (huyện Thường Tín, Hà Nội) thì được biết, dòng cây cừa có giá trị không cao.

"Do chiều cao của cây cừa trên là hơn 15m nên tôi nghĩ đây chỉ là cây trồng ở đường phố để lấy bóng mát, không phải cây có dáng dấp đẹp. Ở đây, chỉ có đường kính gốc là 1,2 m nên nếu có bán đi cũng chỉ được khoảng 50 triệu đồng", ông Mười nói.

Theo ông Mười, cây có giá trị cao phải là cây có dáng đẹp, không cần chiều cao. Hơn nữa, cây cừa trên không có giá trị cao còn bởi gỗ cây cừa không phải dòng gỗ tốt.

Trong một diễn biến mới liên quan đến sự việc, ngày 9/6, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, đã xác định đối tượng thuê người chặt cây. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xử lý vụ việc, vì người đứng ra thuê nhóm người chặt cây hiện không có mặt ở TP.Đà Nẵng.

Ông Lê Anh cho biết, qua xác minh, đối tượng đứng ra thuê chặt đào gốc cây Cừa không liên quan đến chủ nhà số 160 đường Núi Thành mà là một người khác. Đối tượng này hiện không có mặt tại Đà Nẵng nên chưa thể xử lý:

“Chủ lô đất 160 đường Núi Thành không liên quan và không biết gì về sự việc này. Có người đã thuê cẩu tải Quyền Văn Quý tới giữ cây, chủ lô này bây giờ đã đi chưa về, khi nào về sẽ xử lý. Tuần tới đây, UBND phường sẽ mời lên để xử lý vi phạm hành chính. Bây giờ, họ đã thừa nhận rõ ràng rồi, công an không phải điều tra nữa", ông Lê Anh nói.

UBND Q.Hải Châu đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của UBND phường Hòa Thuận Đông, đồng thời chỉ đạo phường này lập biên bản xử phạt hành vi xâm hại cây xanh đối với Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý.

Được biết, UBND TP.Đà Nẵng cũng có văn bản chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng khẩn trương tiến hành di dời cây xanh bị xâm hại trước số nhà 160 đường Núi Thành đưa về vườn ươm để chăm sóc; đồng thời trồng thay thế cây xanh khác vào vị trí nêu trên để đảm bảo mỹ quan đô thị và duy trì độ che phủ tại khu vực.

Theo Công ty công viên cây xanh TP.Đà Nẵng, sáng 17/5 công nhân phát hiện cây cừa hàng chục năm tuổi, đường kính gốc đến 1,2 m, cao hơn 15 m đã bị một nhóm người chặt ngang ngọn, cắt sạch cành, chỉ còn lại khoảng 7 m và đang đào gốc khoanh bầu cây. Ngay khi lực lượng của phường tới, nhóm người chặt cây bỏ đi.

ngang nhien bung ha co thu giua pho da nang Vì sao chưa xử lý nhóm người ngang nhiên triệt hạ cây cổ thụ trên phố Đà Nẵng?

Qua xác minh, người đứng ra thuê chặt, đào gốc cây cổ thụ không liên quan đến chủ nhà số 160 đường Núi Thành mà ...

ngang nhien bung ha co thu giua pho da nang Giá nhà tăng cản trở người trẻ tìm việc có thu nhập cao

Giá thuê nhà ngày càng tăng khiến nhiều người trẻ ở Anh ít có khả năng rời khỏi các thị trấn nhỏ để đến những ...

/ http://baodatviet.vn