Các lần ngã xe đạp, vấp ngã khi lên chuyên cơ hay gọi nhầm chức danh của cấp phó của ông Biden khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sức khỏe của vị Tổng thống Mỹ.

Hôm 18/6, trong lúc đạp xe đi dạo với Đệ nhất phu nhân Jill Biden trong một công viên ở bang Delaware, Tổng thống Biden ngã khỏi xe đạp khi dừng lại để chào hỏi người ủng hộ và nhóm phóng viên.

Đội mật vụ ngay sau đó hỗ trợ lãnh đạo 79 tuổi đứng dậy. Trong video được một phóng viên Nhà Trắng chia sẻ, ông Biden khẳng định "tôi vẫn khỏe" sau cú ngã. Các phóng viên nói Tổng thống Mỹ vướng chân vào bàn đạp nên mất thăng bằng.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden không cần chăm sóc y tế. 

"Tổng thống muốn dành phần còn lại trong ngày cùng với gia đình", người này nói.

Sự cố này nối dài những quan ngại của người dân Mỹ về sức khỏe của vị tổng thống cao tuổi nhất lịch sử nước này. 

Tại một cuộc họp tại Nhà Trắng tuần trước, một phóng viên vô tình chụp lại hình ảnh về tờ ghi chú mà ông Biden sử dụng.

Tờ giấy này dường như là do ông Biden tự soạn, hướng dẫn chi tiết thứ tự các hành động ông cần làm trong cuộc họp: "Bạn vào phòng Roosevelt và nói xin chào với mọi người", "Bạn ngồi vào chỗ", "Cuộc họp báo bắt đầu", "Bạn đưa ra bình luận tóm tắt". 

Hồi tháng 8/2021, một video quay lại cảnh ông Biden không làm theo chỉ dẫn của mật vụ Mỹ gây xôn xao. 

Trong đoạn video, một mật vụ đi trước Tổng thống chỉ tay, dường như là ám chỉ ông Biden nên rẽ phải để đi thẳng về phía cửa phòng Bầu dục. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không làm theo hướng dẫn này. Ông tiếp tục đi thẳng và trực tiếp giẫm lên bãi cỏ. 

Hình ảnh cuối đoạn video cho thấy Biden bước tới cửa, nhưng dường như ông đã di chuyển một quãng đường vòng không cần thiết. 

Nhiều người dùng Twitter khi đó bày tỏ lo ngại về hành động của Tổng thống Mỹ.

Hồi cuối tháng 3, ông vấp ngã tới 3 lần khi bước trên cầu thang dẫn lên chuyên cơ Không lực 1 trên đường bay đến thành phố Atlanta. Vài tuần sau đó, ông tiếp tục bị vấp và suýt hụt chân trên hành trình tương tự. 

Nghi ngại về sức khỏe của Tổng thống Biden - 1

Tờ giấy ông Biden ghi chú lại các việc cần làm trong cuộc họp. (Ảnh: Getty Images)

Khi Mỹ đang trong thời kỳ đỉnh dịch, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố 350 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng. Dân số Mỹ trên thực tế là gần 330 triệu người. 

3 lần trong năm 2021, ông gọi Phó Tổng thống Harris là tổng thống. Mới đây nhất, ông chủ Nhà Trắng lại gọi cấp phó của mình là 'Đệ nhất phu nhân' khi phát biểu tại sự kiện 'Ngày trả lương bình đẳng' ở Nhà Trắng. 

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump thường xuyên cáo buộc ông Biden sa sút tinh thần và tuyên bố đảng Dân chủ sẽ viện dẫn Tu chính án (bản sửa đổi hiến pháp) thứ 25 để thay thế ông Biden bằng bà Harris.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 11/2021 của Politico/Morning Consult cho thấy khoảng 50% người Mỹ nghi ngờ về sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Biden.

Kết quả khảo sát được công bố hôm 17/11 cho thấy khoảng 40% người được hỏi cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden "có sức khỏe tốt", trong khi 50% không đồng tình. Khi được hỏi liệu Biden có đủ sức khỏe về mặt tinh thần hay không, 46% người tham gia khảo sát cho rằng ông vẫn đủ, trong khi 48% không đồng tình.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 44% người tham gia tán thành hiệu suất làm việc của Biden trên cương vị tổng thống Mỹ. Đối với từng vấn đề, chỉ 32% người được hỏi đồng ý với cách Biden xử lý vấn đề nhập cư bất hợp pháp và 38% tán thành cách ông xử lý chính sách đối ngoại.

Về cá nhân ông Biden, 34% người tham gia khảo sát cho rằng ông là người tràn đầy năng lượng, 37% nói ông giao tiếp tốt và 39% đánh giá ông chủ Nhà Trắng là lãnh đạo mạnh mẽ.

Nhiều người cũng bày tỏ quan ngại trước tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết vị tổng thống đương nhiệm có dự định tái tranh cử vào năm 2024. 

Trong bản tóm tắt dài 6 trang chi tiết về sức khỏe của tổng thống công bố hồi tháng 11/2021, Bác sĩ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden có sức khỏe tốt để thực hiện công việc.

"Tổng thống là một người đàn ông 78 tuổi khỏe mạnh và hoạt bát, đủ sức thực hiện thành công các nhiệm vụ trên cương vị", bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor viết trong báo cáo sau cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ của ông Biden. 

Báo cáo cho biết Biden cử động ít linh hoạt hơn khi đi lại từ hơn một năm qua, đồng thời hắng giọng và ho với tần suất cùng mức độ ngày càng tăng khi phát biểu trước đám đông. Tuy nhiên, ông O'Connor kết luận hai triệu chứng này không đáng lo ngại và dường như không phải hậu quả của các tình trạng nghiêm trọng.

https://vtc.vn/nghi-ngai-ve-suc-khoe-cua-tong-thong-biden-ar684437.html

SONG HY / Theo VTC News