Theo nghị sĩ châu Âu người Ba Lan Radoslaw Sikorski, phương Tây có thể cung cấp cho Ukraine vũ khí hạt nhân giúp nước này tự vệ trước Nga.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Espreso TV, nghị sĩ Nghị viện châu Âu Radoslaw Sikorski cho rằng vũ khí hạt nhân có thể giúp Ukraine tự bảo vệ nền độc lập của mình.

Được biết ông Sikorski từng giữ chức ngoại trưởng Ba Lan từ năm 2007 đến năm 2014.

“Phương Tây có quyền cung cấp cho Ukraine vũ khí hạt nhân để nước này có thể bảo vệ nền độc lập của mình”, ông Sikorski nói với Espreso TV hôm 11/6. Ông còn lập luận rằng Moskva đã vi phạm bản ghi nhớ Budapest 1994.

Nghị sĩ châu Âu: Phương Tây có quyền trao vũ khí hạt nhân cho Ukraine - 1

Nghị sĩ Nghị viện châu Âu Radoslaw Sikorski. (Ảnh: RT)

Theo Bản ghi nhớ Budapest được ký kết năm 1994 giữa Ukraine, Nga, Anh và Mỹ, Kiev đã đồng ý loại bỏ kho vũ khí hạt nhân từ thời Liên Xô. Các bên cam kết “tôn trọng độc lập và chủ quyền và các đường biên giới của Ukraine”.

Ngày 12/6, ông Sikorski một lần nữa nhắc lại quan điểm của mình về việc hạt nhân hóa Ukraine, đồng thời cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa Ukraine bằng vũ khí hạt nhân và cho rằng phương Tây phải có hành động thích hợp.

Lời kêu gọi đã ngay lập tức vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Nga. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, lời kêu gọi cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine “thể hiện tư tưởng cực đoan, kích động xung đột, đe dọa an ninh khu vực và thế giới, cũng như vi phạm chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân”.   

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Volodin cùng ngày cho rằng, lời kêu gọi của cựu Ngoại trưởng Ba Lan “kích động một cuộc xung đột hạt nhân ở châu Âu”. Do đó Nga không chỉ có trách nhiệm “phi quân sự hoá Ukraine, mà còn phải đảm bảo tình trạng phi hạt nhân hóa của nước này”.

Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky khẳng định, tuyên bố của ông Sikorsky “có thể khiến thế giới đứng trước bờ vực của một cuộc khủng hoảng hạt nhân”.

Tháng trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexey Zaytsev bác bỏ thông tin cho rằng Moskva đang có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Ông Zaytsev nói rằng những tuyên bố kiểu này là “lời nói dối có chủ đích”.

“Sẽ không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân, và nó sẽ không xảy ra”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trước đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra Bản ghi nhớ Budapest trong một hội nghị an ninh ở Munich, Đức vào ngày 19/2. Ông cảnh báo rằng thỏa thuận này sẽ "không hiệu quả" nữa trừ khi an ninh của Ukraine được đảm bảo hoàn toàn.

“Ukraine đã nhận được các đảm bảo an ninh để đổi lấy việc loại bỏ kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới. Chúng tôi không có vũ khí như vậy. Chúng tôi cũng không có sự đảm bảo an ninh nào”, ông Zelensky nói.

Hồi tháng 3, ông Putin nói rằng việc Ukraine quay lại việc phát triển vũ khí hạt nhân sẽ là một "mối đe dọa thực sự" đối với Nga.

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / Theo VTC News