Ngoại trưởng Antony Blinken nói "khinh khí cầu do thám" của Trung Quốc bay qua lãnh thổ Mỹ vi phạm chủ quyền nước này.

Hôm 3/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị về khinh khí cầu bay qua lãnh thổ Mỹ.

"Tôi đã nói chuyện với ông Vương Nghị rằng, đó là hành động không thể chấp nhận được. Tôi hoãn kế hoạch thăm Trung Quốc vào cuối tuần này", Ngoại trưởng Antony Blinken nói.

Ngoại trưởng Blinken: 'Khinh khí cầu do thám' Trung Quốc vi phạm chủ quyền Mỹ - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: TASS)

"Tôi đã nói rõ sự hiện diện của khinh khí cầu do thám này trong không phận Mỹ là vi phạm chủ quyền của Mỹ và luật pháp quốc tế. Đó là hành động vô trách nhiệm, được thực hiện vào đêm trước kế hoạch của tôi đến Trung Quốc", ông Blinken nhấn mạnh. 

Tháng 11 năm ngoái tại Bali (Indonesia), Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí để Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Bắc Kinh nhằm tiếp nối chương trình nghị sự mà hai nguyên thủ quốc gia đã thảo luận tại cuộc gặp. 

Chuyến đi của ông Blinken được xem là chuyến thăm cấp cao nhất của quan chức Mỹ tới Trung Quốc kể từ năm 2018. Đối với chính quyền ông Biden, đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn mối quan hệ cạnh tranh với Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn.

Hôm 2/2, giới chức Mỹ cho biết đã phát hiện một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ở khu vực miền Bắc nước này. Bộ Quốc phòng nước này đã huy động máy bay chiến đấu và từng cân nhắc bắn rơi khinh khí cầu. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra do lo ngại các mảnh vỡ có thể gây nguy hiểm cho người dân dưới mặt đất.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/2 phủ nhận đây là một thiết bị do thám mà chỉ là khinh khí cầu phục vụ mục đích nghiên cứu khí tượng. Phía Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với các quan chức Mỹ nhằm xử lý một cách hợp lý tình huống này.

 https://vtc.vn/ngoai-truong-blinken-khinh-khi-cau-do-tham-trung-quoc-vi-pham-chu-quyen-my-ar739821.html

KÔNG ANH / VTC News