Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine cần có sự tham gia của Moskva.

“Các bên đã thảo luận chi tiết về tình hình hiện tại ở Ukraine, nhấn mạnh rằng nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine mà không tính đến lợi ích của Nga là vô ích”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết sau cuộc gặp tại Moskva hôm 18/9.

Tại cuộc gặp, ông Lavrov cũng trao đổi với ông Vương Nghị về kết quả chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Ông Sergey Lavrov đã nói về những kết quả quan trọng của chuyến thăm chính thức Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

Trong khi đó, Ngoại trưởng Vương Nghị trao đổi với ông Lavrov về cuộc đàm phán gần đây của ông với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. 

 

Trong nhiều tháng qua, một số quốc gia châu Phi, cũng như Brazil và Trung Quốc, đã đưa ra tầm nhìn nhằm đạt được hòa bình giữa Kiev và Moskva.  

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/ngoai-truong-lavrov-van-de-ukraine-khong-the-giai-quyet-neu-khong-co-nga-ar820897.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News