Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng NATO đã “không làm gì” để giúp Kiev trong thời điểm cần thiết.

“NATO đã không làm gì kể từ đầu cuộc xung đột. Đây là một bài kiểm tra, và khi hạ mặt nạ, tất cả chúng ta đều nhìn thấy những bộ mặt thật”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm 25/5. 

Ông Dmytro Kuleba cho biết thêm: “Những gì chúng tôi thấy là một số quyết định mang tính cách mạng, mang tính đột phá do Liên minh châu Âu đưa ra, mà ngay cả chính họ cũng không ngờ tới. Và chúng tôi coi NATO như một liên minh, như một thể chế, đứng ngoài lề và không làm gì cả".

Ngoại trưởng Ukraine tố NATO 'đạo đức giả' - 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba phàn nàn rằng không giống như Ukraine, đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển không đi kèm với mức độ xem xét kỹ lưỡng về sự ổn định chiến lược trong quan hệ giữa Nga và phương Tây. “Vì vậy, có yếu tố đạo đức giả ở đây. Tôi hiểu điều đó. Cuộc sống là vậy”, ông nói.

Bên cạnh đó, ông Dmytro Kuleba kêu gọi phương Tây gia tăng trừng phạt Nga vì đã thách thức “trật tự dựa trên quy tắc” do phương Tây đặt ra, đồng thời hối thúc Washington và các đồng minh gửi thêm vũ khí, bao gồm nhiều hệ thống tên lửa phóng cũng như hỗ trợ kinh tế nhiều hơn cho Kiev.

“Chúng tôi đánh giá cao các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt. Một số chúng đặc biệt hữu ích vì làm suy yếu sự ổn định chiến lược của Nga hoặc khiến Moskva không thể sản xuất vũ khí hiện đại hơn do lệnh cấm vận. Nhưng chừng nào EU vẫn tiếp tục mua dầu và khí đốt của Nga thì hầu bao của Tổng thống Vladimir Putin vẫn sẽ đầy", ông Dmytro Kuleba cho hay.  

NATO lần đầu tiên bày tỏ sự ủng hộ đối với “nguyện vọng gia nhập” của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest vào năm 2008. Từ đó, Nga liên tục cảnh báo rằng việc liên minh này tiếp tục mở rộng về phía đông sẽ đe dọa lợi ích an ninh cốt lõi của Moskva. 

Các quan chức Ukraine nhiều lần bày tỏ hy vọng rằng Kiev vẫn có thể gia nhập NATO. Tuy nhiên, hồi tháng 3, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông "không còn mặn mà" với ý định đưa Ukraine trở thành thành viên của NATO. 

https://vtc.vn/ngoai-truong-ukraine-to-nato-dao-duc-gia-ar678923.html

Kông Anh / VTC News