Tỷ phú Gautam Adani giận giữ khi cổ phiếu các công ty giảm giá 48 tỷ USD, sau một báo cáo cáo buộc ông liên quan đến thao túng cổ phiếu và gian lận kiểm toán.

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, người đàn ông giàu nhất châu Á, có một ngày quan trọng vào 30/1 khi mở bán số cổ phiếu trị giá 2,5 tỷ USD của một trong những công ty hàng đầu của mình. Nhưng tất cả đã bị lu mờ bởi "lùm xùm" từ một báo cáo khiến giá trị cổ phiếu các công ty của ông giảm 48 tỷ USD. 

7 công ty niêm yết thuộc tập đoàn Adani, do tỷ phú Ấn Độ đứng đầu, bị giảm giá trị mạnh sau báo cáo của Hindenburg Research tuần trước. Báo cáo của công ty có trụ sở tại Mỹ nêu lên mối lo ngại về mức nợ cao và việc sử dụng các "thiên đường thuế", cũng như cáo buộc ông Adani trong một thời gian dài có liên quan đến hoạt động “thao túng chứng khoán trắng trợn và gian lận kế toán”.

Người đàn ông giàu nhất châu Á 'khốn đốn' vì một báo cáo - 1

Người đàn ông giàu nhất châu Á 'khốn đốn' vì một báo cáo. (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn Adani đã đưa ra phản hồi chi tiết vào cuối ngày 29/1, nói rằng họ tuân thủ tất cả luật pháp địa phương và đã thực hiện các quy định cần thiết. Họ cho rằng báo cáo vô căn cứ đang xem xét hành động chống lại Hindenburg.

Đối với Adani, 60 tuổi, cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán là bước thụt lùi đáng kể đối với doanh nhân này. Từ một người bỏ học, ông đã vươn lên nhanh chóng trong những năm gần đây để trở thành người giàu thứ ba thế giới, trước khi trượt xuống vị trí thứ bảy trong danh sách của Forbes tuần trước.

Sau báo cáo, dù Adani Enterprises đã mở cửa bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ, nhưng chỉ có 1% đăng ký do cổ phiếu của công ty giảm 11% dưới giá chào bán tối thiểu.

 

Tập đoàn Adani nói với Reuters rằng việc mua bán vẫn đúng tiến độ với giá phát hành theo kế hoạch. Chưa rõ trong thời gian tới công ty có sự điều chỉnh nào khác hay không. Trong khi đó, giám đốc tài chính của Tập đoàn Adani Jugeshinder Singh cho biết các nhà đầu tư chủ chốt của họ đã thể hiện niềm tin và vẫn tiếp tục đầu tư.

Báo cáo của Hindenburg gây ra sự tranh cãi khắp cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ, vì công ty của Adani có hoạt động trên phạm vi rộng bao gồm dầu khí, cảng, sân bay và khai thác mỏ.

Đây là một trong những tập đoàn cơ sở hạ tầng tư nhân lớn nhất Ấn Độ và trước khi bán tháo, Gautam Adani là người giàu thứ ba thế giới.

Trong lời phản bác, Adani tuyên bố rằng “không có lấy một" trong số 88 câu hỏi do Hindenburg đặt ra “dựa trên sự tìm hiểu thực tế độc lập hoặc báo chí thực sự. Chúng chỉ đơn giản là sự lặp lại có chọn lọc của những tiết lộ công khai hoặc những lời bóng gió khoa trương tô điểm cho tin đồn”.

Tập đoàn bác bỏ nhiều câu hỏi là “những cáo buộc không được chứng minh” và “vô căn cứ” hoặc “tuyên bố gây hiểu lầm”, trong đó có câu hỏi về mô hình tăng trưởng được cho là dựa trên nợ.

Hindenburg tuần trước cho biết họ “hoan nghênh” hành động pháp lý. “Nếu Adani thực sự nghiêm túc, thì họ cũng nên đệ đơn kiện ở Mỹ, nơi chúng tôi hoạt động”, công ty này nói. “Chúng tôi có một danh sách dài các tài liệu sẽ đem ra yêu cầu trong quá trình tìm kiếm hợp pháp".

https://vtc.vn/nguoi-dan-ong-giau-nhat-chau-a-khon-don-vi-mot-bao-cao-ar738783.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Reuters, Financial Times) / Theo VTC News