Tiếp đó, vào khung giờ 14h43 phút cùng ngày, khảo sát tiếp tục ghi nhận, với cùng quãng đường di chuyển 3,6km nói trên, GraCar báo giá cước là 92.000 đồng, GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại là 76.000 đồng và beCar là 88.000 đồng.
Còn tại 9h30 phút sáng 26/7, thời điểm được các ứng dụng taxi công nghệ mặc định là thấp điểm thì quãng đường như trên, mức cước GrabCar là 68.000 đồng, cước GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại là 74.000 đồng và beCar là 65.000 đồng.
|
Ở thời gian thấp điểm sáng 26/7 thì mức cước cũng duy trì khoảng 20.000 đồng/km |
Có thể thấy, cước taxi công nghệ không hề có sự điều chỉnh sau hai lần giá xăng giảm mạnh, điều này gây bất công với người tiêu dùng. Bởi, khi giá xăng dầu tăng cao thì các hãng taxi, taxi công nghệ đều điều chỉnh cước với lý do bù đắp chi phí, nhưng khi giá xăng giảm thì lại không hề hoặc chậm trễ giảm tương ứng.
Chị Lê Thùy Trang ở Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội bức xúc, cước taxi công nghệ thời gian gần đây ở mức quá cao, không tương xứng với giá xăng dầu.
“Sáng nay, khoảng 9h ngày 26/7, tôi có việc di chuyển từ 465 Phạm Văn Đồng đến BV Phương Đông, quãng đường được báo trên ứng dụng Grab là hơn 2km, nhưng chiều đi hết 50.000 đồng cước. Còn chiều về tôi bật ứng dụng đặt xe thì thấy báo hết 94.000 đồng, tôi thấy mức cước này quá đắt nên đã tắt ứng dụng và gọi taxi truyền thống”.
Âm thầm tăng cước "móc túi" người dùng
Không riêng chị Trang, mà hầu hết khách hàng ở khu vực Hà Nội thời gian qua đều phàn nàn và bức xúc về giá cước taxi công nghệ quá cao, thậm chí nhiều thời điểm cao quá mức chấp nhận của người tiêu dùng.
“Rõ ràng, các app đặt xe công nghệ đều linh hoạt điều chỉnh giá cước theo từng phút, từng khung giờ được vậy tại sao giá xăng giảm mạnh đã lâu rồi mà các ứng dụng này lại không điều chỉnh giá cước tương ứng. Đạo đức kinh doanh ở đâu?”, chị Nguyễn Quỳnh Anh ở Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội bức xúc cho hay.
Đáng nói, dù đại diện các ứng dụng xe công nghệ Grab, Gojek, be đều khẳng định, không điều chỉnh giá cước đối với loại hình xe bốn bánh (Car) trong bối cảnh xăng dầu tăng giá kỷ lục! Nhưng thực tế, cước xe công nghệ lại tăng chót vót, điều chỉnh giá cước mà không thông tin cho người dùng biết.
Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, đại diện begroup cho biết, đến thời điểm này hãng chưa có thông tin gì mới liên quan đến việc điều chỉnh giá cước hoạt động của ứng dụng be.
Còn đại diện Gojek cho hay, kể từ thời điểm xăng liên tục tăng giá từ tháng 4 đến giờ, Gojek thực hiện điều chỉnh giá cước duy nhất 1 lần. Mức giá được điều chỉnh chủ yếu bởi tình hình cung-cầu trên thị trường.
“Chúng tôi liên tục theo dõi những diễn biến của thị trường để đưa ra các điều chỉnh phù hợp, nhằm đảm bảo được thu nhập xứng đáng cho các tài xế và mức giá cuối cùng phù hợp nhất cho người dùng trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều thay đổi”- đại diện Gojek thông tin.
Dù vậy thì đến nay, mức cước GoCar Protect vẫn ở mức cao ngất ngưởng, người dân chưa thấy có sự điều chỉnh giá cho phù hợp. Còn Grab Việt Nam thì vẫn lựa chọn im lặng như… thường lệ.