Hôm 3/10, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói Moskva đang theo dõi chặt chẽ thông tin về nỗ lực gia nhập NATO của Kiev.

Cũng theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, nguyện vọng gia nhập liên minh quân sự NATO của Ukraine là một trong những lý do để Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

"Chúng tôi đang theo dõi quyết định này rất chặt chẽ. Nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine và việc xác nhận Ukraine trở thành thành viên NATO trong tương lai là một trong những lý do Nga thực hiện hoạt động quân sự đặc biệt", ông Dmitry Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin: Nga theo dõi sát nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine  - 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Theo người phát ngôn điện Kremlin, hiện các quốc gia thành viên NATO cũng có những phản ứng khác nhau trước tuyên bố của Ukraine muốn gia nhập liên minh quân sự này theo cơ chế nhanh chóng.

Sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye vào Liên bang Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã ký thông qua đơn gia nhập rút gọn để nước này có thể trở thành thành viên NATO trong thời gian ngắn nhất.

Tuy nhiên, động thái của Ukraine vấp phải "gáo nước lạnh" khi Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói việc Kiev gia nhập NATO cần có sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên trong liên minh. Ông tuyên bố NATO không tham gia vào xung đột Ukraine.

Trong khi đó, đề cập đến nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp cho điều đó.

Nhiều nước trong NATO tuyên bố ủng hộ Kiev gia nhập khối. Hôm 2/10, Tổng thống Cộng hòa Séc, Estonia, Latvia, Litva, Bắc Macedonia, Montenegro, Ba Lan, Romania và Slovakia tổ chức cuộc họp, bày tỏ ủng hộ đối với mong muốn trở thành thành viên NATO của Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các đồng minh tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev.

https://vtc.vn/nguoi-phat-ngon-dien-kremlin-nga-theo-doi-sat-no-luc-gia-nhap-nato-cua-ukraine-ar704901.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News