Hãng tin AP ngày 1-10 cho biết, phản hồi đề nghị của Ukraine xin nhanh chóng trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Jake Sullivan cho biết, Mỹ cam kết thực hiện chính sách mở về gia nhập NATO, nhưng bây giờ chưa phải thời điểm phù hợp để xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Getty

Ông Jake Sullivan nhắc lại quan điểm của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng, việc gia nhập tổ chức này đòi hỏi sự đồng thuận của toàn bộ 30 thành viên của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Trong một diễn biến khác, theo các nguồn tin từ báo New York Times và kênh CNN, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thành lập Bộ Chỉ huy Ukraine đặt tại Wiesbaden (Đức), nơi quân đội Mỹ đóng trụ sở chính ở châu Âu. Đơn vị mới này bao gồm 300 nhân viên dưới quyền phụ trách của Tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của quân đội Mỹ. Động thái trên sẽ giúp nâng cao hiệu quả quy trình chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Tính đến nay, Mỹ đã ủy quyền chuyển giao vũ khí với tổng trị giá gần 17 tỷ USD cho quân đội Ukraine.

Trước đó, Nga đã tổ chức lễ ký kết hiệp ước về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga. Tham dự lễ ký có người đứng đầu các vùng Luhansk và Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia, hiện do Nga kiểm soát ở Ukraine. Trong một bài phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, những người sống ở Luhansk và Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia "sẽ trở thành công dân Nga mãi mãi". Ông hối thúc Ukraine quay trở lại bàn đàm phán, nhưng không thảo luận về các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1043624/my-chua-xem-xet-don-xin-gia-nhap-nato-cua-ukraine-vao-thoi-diem-nay

QUỲNH PHƯƠNG / HNM.com.vn