Thượng viện Mỹ hôm 3/8 phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Với tỷ lệ 95 phiếu thuận, 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ phê duyệt nghị định thư gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

"Cuộc bỏ phiếu hôm nay cho thấy liên minh của chúng ta đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Điều này về cơ bản là quan trọng và là một tín hiệu cho Nga: Họ không thể đe dọa Mỹ hoặc châu Âu", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho hay.

Hồi cuối tháng 5, Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn gia nhập NATO nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga.

Mỹ phê chuẩn Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO - 1

Tổng thống Biden chụp ảnh cùng lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan. (Ảnh: AP)

Tới đầu tháng 6, 30 quốc gia thành viên NATO ký một nghị định thư gia nhập với Phần Lan và Thụy Điển, đồng ý về nguyên tắc sẽ kết nạp 2 nước này vào liên minh một khi quốc hội 30 nước phê chuẩn.

Theo giao thức được ký kết, Helsinki và Stockholm có thể tham gia các cuộc họp của NATO và tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo. Tuy nhiên, hiện hai nước chưa nhận được sự bảo vệ theo các điều khoản quốc phòng của NATO, cho đến khi đơn xin gia nhập của hai nước này được chính thức phê chuẩn. Quá trình này có thể mất đến một năm.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg kêu gọi các đồng minh nhanh chóng phê chuẩn và đảm bảo hỗ trợ hai nước Bắc Âu này trong thời gian chờ đợi.

An ninh của Phần Lan và Thụy Điển rất quan trọng đối với liên minh của chúng tôi, kể cả trong quá trình phê chuẩn. Nhiều đồng minh đã đưa ra cam kết rõ ràng đối với an ninh của Phần Lan và Thụy Điển, và NATO đã tăng cường sự hiện diện trong khu vực, bao gồm việc tổ chức nhiều cuộc tập trận hơn", ông Stoltenberg cho hay.

Trong khi đó, Nga nhiều lần phản đối việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Moskva từng cảnh báo "sẽ có những hậu quả nghiêm trọng về quân sự và chính trị" nếu như hai nước này trở thành thành viên liên minh do Mỹ dẫn đầu.

https://vtc.vn/my-phe-chuan-thuy-dien-phan-lan-gia-nhap-nato-ar692084.html

Song Hy / VTC News