Từ cơ quan quản lý đến các chuyên gia đều lo ngại về khả năng nút giao Ngã Tư Sở sẽ có thể rơi vào cảnh “vỡ trận” khi vành đai 2 trên cao và sắp tới là cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành.

"Nút thắt" Ngã Tư Sở

Dự kiến, đầu tháng 1/2023, tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở sẽ thông xe, đi vào hoạt động toàn tuyến, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên trục Vĩnh Tuy - Minh Khai- Đại La.

Báo cáo tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội vừa qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thành phố có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có 1 triệu ô tô. Số ô tô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4-5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị chỉ tăng 0,28%.

Theo ông Thường, cầu Thanh Trì hiện có lưu lượng gấp 8 lần thiết kế, Vành đai 3 gấp 6 lần. Do đó, dịp cuối năm, ùn tắc sẽ phức tạp hơn do lưu lượng người, phương tiện tham gia lớn, nhiều công trình thi công làm ảnh hưởng đi lại.

Ông Thường dự báo, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy hiện chưa có đường trên cao. Còn khi xong cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì lưu lượng lại dồn xuống nút giao Cổ Linh, Long Biên...

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn