Phải có quỹ đất sạch, cơ chế ưu đãi của Nhà nước dành cho doanh nghiệp..., khi ấy doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà giá rẻ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa cho biết, Hà Nội sẽ đề xuất Chính phủ đồng ý để Thủ đô xây dựng các căn nhà từ 35-40m2 có mức giá từ 200-400 triệu đồng/căn.

Phát biểu này của lãnh đạo Hà Nội làm dấy lên mơ ước có được căn nhà để an cư của nhiều người lao động, công nhân nghèo.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn bày tỏ lo ngại về việc hiện thực hóa giấc mơ này.

TS Vũ Tuấn Đương, Thành viên HĐQT Công ty CP LICOGI 13 không tin Hà Nội có thể xây dựng được những căn nhà có giá từ 200-400 triệu đồng/căn.

"Làm sao có thể xây dựng những căn hộ có giá thành như thế ở Hà Nội được? Với mức giá 200-400 triệu đồng, mỗi căn hộ chỉ rộng khoảng 25-30m2. Mà xây ở đâu mới quan trọng? Hà Nội có đất quy hoạch không?

Điều quan trọng nhất để xây dựng nhà ở giá rẻ là TP phải có quỹ đất sạch, có hạ tầng được kết nối vào khu đất đó, có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, chẳng hạn như được vay vốn với lãi suất ưu đãi...", ông Đương cho biết.

Vị thành viên HĐQT LICOGI 13 cũng chỉ ra một số điểm khó khăn khác đối với Hà Nội khi muốn có những căn nhà với mức giá dưới 400 triệu đồng.

nha duoi 400 trieu o ha noi doanh nghiep chi diem kho

Khu nhà ở dành cho công nhân tại KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ). Ảnh: Hà Nội mới

Ví dụ, liên quan đến đất, chi phí giải phóng mặt bằng và tiền sử dụng đất lớn, đây là một vướng mắc của Hà Nội.

Về phần xây dựng công trình, có thể các doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, có công nghệ thi công tốt hoặc xây dựng những nhà không quá cao tầng, xử lý nền móng ít hơn thì có thể có được giá thành thấp.

Tuy nhiên, ở Hà Nội hiện nay, đất cát đã quá kín, nếu làm nhà thấp tầng sẽ rất lãng phí. Còn nếu xây cao tầng thì giá thành xử lý nền móng cao, phải có thang máy to, xịn...

"Xây nhà không chỉ có xây không mà phải có các thiết bị đi kèm theo, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy... rất tốn kém", TS Vũ Tuấn Đương nhận xét.

Đồng tình với quan điểm này, ông Dương Quang Nam, lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý vận hành Khu đô thị Đặng Xá (trực thuộc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera) cũng khẳng định, nếu có quỹ đất sạch, trong đó mặt bằng phải cơ bản được giải phóng xong và cơ chế đặc thù của TP đối với doanh nghiệp, người mua nhà thì sẽ xây được nhà ở giá rẻ.

"Bởi là nhà giá rẻ nên đương nhiên kết cấu sẽ đơn giản, các trang thiết bị cũng chỉ là cơ bản. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ căn cứ vào mức giá căn hộ để lựa chọn các chủng loại vật tư, vật liệu, lựa chọn thiết kế phù hợp.

Còn bây giờ, nhu cầu của người dân rất lớn, rất nhiều và ai cũng muốn Nhà nước hỗ trợ càng nhiều càng tốt. Nhưng việc đầu tư xây dựng với một đơn giá tính theo m2 bán ra như thế đòi hỏi sự cố gắng rất lớn và hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương. Ngay một nhà dân có đất rồi thì tiền đất xây dựng cũng mất 5-6 triệu đồng/m2 rồi", ông Nam chỉ rõ.

Nhắc lại việc trước đây một số doanh nghiệp cũng đã xây dựng các dự án nhà ở giá rẻ cho công nhân, chẳng hạn như Vinaconex Xuân Mai (nay là Xuân Mai Corp.) cách đây gần 10 năm từng tung ra thị trường dự án nhà ở xã hội giá chưa tới 200 triệu đồng/căn 51m2, nhưng ông Nam cho rằng thời điểm này khó làm được những căn nhà có mức giá như thế. Nguyên nhân chính là giá ở thời điểm này khác với cách đây gần 10 năm, đặc biệt giá đất trước đây rẻ hơn.

"Thời điểm trước đây thì như thế, còn mô hình có nhân rộng được hay không lại là bài toán khó.

Bây giờ mọi chi phí đều tăng. Xét riêng chính sách về cát và chính sách về tải trọng xe, hai chính sách này áp dụng thì tổng giá thành của một công trình xây dựng đã bị ảnh hưởng rất lớn, cộng với lạm phát đã kéo theo bao nhiêu chi phí khác tăng lên", ông Nam nói.

Bởi vậy, để có được nhà giá rẻ dưới 400 triệu ở Hà Nội, ông đặt kỳ vọng vào các doanh nghiệp lớn, nhiều tiềm lực như Tập đoàn Vingroup hay Tập đoàn Mường Thanh...

"Để giải quyết được những khó khăn trên thì các ông lớn này phải làm. Họ có tiềm lực tài chính, lợi nhuận khổng lồ từ các phân khúc khác, có công nghệ... thì làm mới ổn. Còn những doanh nghiệp khác, nếu có thì cũng chỉ làm theo tính chất nhỏ lẻ, không thể làm ồ ạt được", ông Dương Quang Nam nhận xét.

Thành Luân

nha duoi 400 trieu o ha noi doanh nghiep chi diem kho Hà Nội muốn xây nhà 35-40 m2 giá từ 200 triệu đồng một căn

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố đang kêu gọi đầu tư nhà ở dành cho công nhân tại thủ đô, ...

nha duoi 400 trieu o ha noi doanh nghiep chi diem kho Ngại ngần nhà giá rẻ, quên giấc mơ người nghèo?

Nhiều nghi ngại trong việc cho phép đầu tư loại hình bất động sản nhà ở giá rẻ. Vậy vướng mắc cần được hóa giải ...

nha duoi 400 trieu o ha noi doanh nghiep chi diem kho Căn hộ giá rẻ được dự báo thắng lớn năm 2018

Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam hứa hẹn mang lại thanh khoản cao cho chung cư 1,1-1,5 tỷ đồng mỗi ...

nha duoi 400 trieu o ha noi doanh nghiep chi diem kho Thị trấn Ý rao bán nhà giá...1 USD

Thị trấn nhỏ xinh Ollolai của Ý đang rao bán hàng trăm căn nhà với giá chỉ 1 USD.

/ Theo Đất Việt