Giáo dân Bùi Chu đã chuyển đồ trang trí nội thất khỏi nhà thờ chính toà, để chuẩn bị hạ giải công trình 135 tuổi này.

Sáng 4/2, linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện giáo phận Bùi Chu, cho biết, nhà thờ chính toà (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường) sẽ được hạ giải trong một vài ngày tới. Trước đó, ngày 3/2, giáo dân đã thu dọn nội thất của nhà thờ, chuyển ra phía ngoài.

"Kế hoạch hạ giải nhà thờ do Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu ấn định. Sau đó, nhà thờ chính toà sẽ được xây mới giống như nhà thờ cũ. Các vật dụng từ nhà thờ cũ còn giá trị đều được tận dụng đưa vào nhà thờ mới", linh mục Giang nói. 

Đồ nội thất được đưa ra khỏi nhà thờ chính toà Bùi Chu ngày 3/2.

Ông Vũ Thế Dự, giáo dân giáo phận Bùi Chu cho biết thêm, ông đã nhận được thông báo của Giám mục về việc hạ giải, xây mới nhà thờ Bùi Chu, dự kiến bắt đầu khoảng cuối tháng 2/2020. 

Theo ông Dự, thời gian xây dựng, việc hành lễ của giáo dân sẽ được tổ chức ở nhà thờ tạm, đã được dựng lên cạnh đó. Nhà thờ tạm cũng là nơi chứa nội thất nhà thờ cũ trong khi chờ xây dựng. 

Giáo dân chuyển đồ nội thất bên trong nhà thờ ra ngoài.

Bày tỏ tiếc nuối khi phải phá bỏ "ngôi thánh đường đã chứng kiến biết bao thăng trầm của giáo phận", nhưng giáo dân Đỗ Thế Thông thấy việc hạ giải là cần thiết, bởi công trình đang xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng con người, nhất là vào mùa mưa.

Ông Thông cũng tin tưởng, nhà thờ được tái thiết "chỉ chỉnh sửa một số phần nhỏ để phù hợp với thời đại và công năng nên vẫn mang dáng dấp của ngôi thánh đường đã in đậm trong trái tim con dân Bùi Chu".

Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng từ năm 1884 bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, đã qua hai lần trùng tu vào năm 1974 và 2000. Hiện nhiều chỗ bên trong nhà thờ đã xuống cấp. Ở bên ngoài, mỗi khi trời mưa, một bên nhà thờ lại bị ngập nước.

Nhiều giáo dân địa phương cho biết, mỗi khi đến nhà thờ cầu nguyện, hành lễ, họ thường lo lắng bởi vật liệu có thể rơi xuống, gây nguy hiểm cho mọi người. Có diện tích nhỏ (khoảng 1.350 km2) nhưng giáo phận Bùi Chu có tới hơn 412.000 giáo dân.

Tháng 5/2019, hay tin giáo phận Bùi Chu sẽ hạ giải nhà thờ, 25 kiến trúc sư đã gửi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đề nghị can thiệp giữ lại nhà thờ.

Sau đó, linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện, Trưởng ban xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu ký thông báo hoãn việc hạ giải nhà thờ chính tòa.

Viện trưởng bảo tồn di tích: \'Nhà thờ Bùi Chu xuống cấp ở mức báo động\'

Tiến sĩ, kiến trúc sư Hoàng Đạo Cương cho hay trong bốn mức đánh giá công trình xuống cấp thì nhà thờ Bùi Chu ở ...

Cục Di sản: \'Nhiều vật liệu nhà thờ Bùi Chu có thể rơi xuống bất cứ lúc nào\'

Tháp trái nghiêng, vòm cửa nứt, mối mọt... đe dọa an toàn người sử dụng là đánh giá ban đầu của Cục phó Di sản ...

Giáo dân Bùi Chu ủng hộ xây lại nhà thờ theo kiến trúc cũ

Trong hồ sơ thiết kế sơ bộ, nhà thờ Bùi Chu (Nam Định) mới sẽ có quy mô, kiến trúc, công năng... giữ nguyên như ...

 

 

/ vnexpress.net