Nhà Trắng cảnh báo việc Israel đổ bộ thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza sẽ không thể đạt mục tiêu xoá sổ Hamas, nhưng có thể gây thương vong khổng lồ cho dân thường.

Nhà Trắng: Israel đổ bộ Rafah cũng không đánh bại được Hamas -0
Cột khói bốc lên ở thành phố Rafah sau các cuộc không kích của Israel. Ảnh: GettyImages

New York Times hôm nay (10/5) dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby khẳng định Washington “chia sẻ với mục tiêu” của Israel trong nỗ lực loại trừ phong trào vũ trang Hamas của người Palestine ở Dải Gaza, nhưng không ủng hộ kế hoạch đổ bộ thành phố Rafah của Tel Aviv.

“Israel đặt mục tiêu khiến Hamas thất bại… Nhưng việc đổ bộ thành phố Rafah sẽ không thúc đẩy mục tiêu đó, sẽ không khiến Hamas bị đánh bại”, ông Kirby nhấn mạnh.

Rafah được mô tả là "nơi ẩn náu cuối cùng" ở Dải Gaza, nơi 1,5 triệu người Palestine đang vật lộn để sinh tồn trong các khu lều trại tạm bợ, trong điều kiện thiếu lương thực, nước sạch và dịch vụ y tế, sau khi họ bị buộc phải rời bỏ nhà cửa ở các khu vực khác vì chiến sự.

Việc Israel triển khai lực lượng đổ bộ Rafah là kịch bản mà cộng đồng quốc tế đang tìm cách ngăn chặn. Mỹ ủng hộ Israel tấn công Hamas, nhưng cảnh báo việc Tel Aviv đưa lực lượng trên bộ tới Rafah có thể khiến thêm hơn 30.000 người Palestine nữa thiệt mạng.

Theo New York Times, Mỹ ngày 9/5 thông báo nước này sẽ không cung cấp khoảng 3.500 quả bom cho Israel, động thái được mô tả là nhằm thể hiện sự cương quyết phản đối việc Israel đổ bộ Rafah mà không có kế hoạch bảo vệ dân thường Palestine hiệu quả.

Sau khi động thái của Mỹ được công bố, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày tuyên bố Israel sẵn sàng "đứng một mình" trong cuộc chiến ở Dải Gaza. "Nếu buộc phải đứng một mình, chúng tôi sẽ làm như vậy", Thủ tướng Netanyahu nêu rõ.

Israel từ ngày 7/5 bắt đầu triển khai xe tăng và binh sĩ đến thành phố Rafah ở cực Nam Dải Gaza để tấn công Hamas, sau đó thiết lập quyền kiểm soát đối với cửa khẩu biên giới Gaza-Ai Cập bên phần lãnh thổ Dải Gaza.

Tuy nhiên, Tel Aviv mô tả đây là một chiến dịch "rất chính xác" nhằm trả đũa đợt tập kích trước đó mà Hamas thực hiện từ khu vực nhắm vào vùng lãnh thổ Israel kiểm soát. Điều này có nghĩa là chiến dịch đổ bộ quy mô lớn mà Israel nhiều lần đề cập vẫn chưa diễn ra.

Thái Hà / cand.com.vn