Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ không thay thế Bộ trưởng Quốc phòng bất chấp những lời kêu gọi sa thải ông Lloyd Austin vì ém thông tin nhập viện nhiều ngày.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói hôm 8/1: “Không có kế hoạch hay bất cứ điều gì khác ngoài việc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tiếp tục đảm nhiệm chức vụ và vai trò của mình”.

Người phát ngôn John Kirby nhấn mạnh, trọng tâm số một của Tổng thống Joe Biden là sức khỏe và sự hồi phục của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Theo ông John Kirby, Tổng thống Biden muốn "ông Lloyd Austin trở lại thực thi nhiệm vụ ở Lầu Năm Góc càng sớm càng tốt."

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. (Ảnh: AP)

“Tổng thống Joe Biden tôn trọng, đánh giá cao công việc của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, nhất là cách xử lý trước các cuộc khủng hoảng trong gần hai năm qua”, người phát ngôn John Kirby cho hay.

 

Trước đó, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhập viện khi bị “các biến chứng sau thủ thuật y tế tự chọn gần đây”, đồng thời nhấn mạnh tình trạng sức khoẻ của ông Lloyd Austin “hồi phục tốt” và tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình khi ở viện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được đưa vào Trung tâm Y tế Walter Reed vào hôm 1/1. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng chỉ công bố với công chúng hôm 5/1, khi Lloyd Austin có thể tiếp tục thực hiện công việc của mình từ xa. Ba ngày sau khi ông nhập viện, Nhà Trắng mới nhận được thông tin.

Theo 2 quan chức Mỹ, phải đến ngày 4/1, Lầu Năm Góc mói thông báo cho Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng và Cố vấn An ninh Jake Sullivan về việc ông Austin nhập viện tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Maryland.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào tối 6/1, ông Austin nhận trách nhiệm vì không thông báo ông phải nhập viện. Bộ trưởng Austin cho biết ông đang hồi phục và sẽ sớm trở lại Lầu Năm Góc, nhưng ông không cung cấp thông tin chi tiết về căn bệnh của mình.

Việc ông Lloyd Austin nhập viện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông do cuộc xung đột Israel - Hamas, lực lượng thân Iran ở Yemen tấn công các tuyến hàng hải trên Biển Đỏ. Những lực lượng khác ở Iraq và Syria tấn công quân đội Mỹ bằng rocket và máy bay không người lái. Mỹ hôm 4/1 thực hiện cuộc không kích đáp trả bằng máy bay không người lái vào Baghdad, Iraq.

https://vtc.vn/nha-trang-tong-thong-biden-khong-co-y-dinh-thay-bo-truong-quoc-phong-ar846363.html

KÔNG ANH(Nguồn: The Hill) / VTC News