Theo ông Thạnh, do ban đêm khó tìm được người chuyển xác nên công ty mới tính giá cao hơn.

Xung quanh những xôn xao vụ nhà xác bệnh viện bị phản ánh vì thu khoản phí không rõ ràng, ngày 12/9, trao đổi với báo Đất Việt, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho rằng, hiện nay đối với các nhà xác trong địa bàn TP.HCM, các đơn vị chức năng có định hướng không thu tiền bởi đây là nơi lưu trữ những người đã khuất.

"Do có 1 sự cố nên người ta qua đời tại bệnh viện hoặc 1 chỗ khác đưa vào thì nhà xác cũng phải nhận luôn để đảm bảo về mặt vệ sinh và giữ xác lâu phân hủy. Hơn nữa, việc lưu giữ xác như vậy 1 phần cũng là để phục vụ công tác điều tra liên quan đến các vụ tai nạn giao thông.

Hiện nay, Sở cũng đang hướng dẫn cho các bệnh viện để nơi đây có ứng xử đúng với những người đã khuất và người nhà của họ dựa trên tinh thần phục vụ là chính, đồng thời tạo hết điều kiện để thân nhân người đã khuất được lấy xác đem về mai táng hoặc hỏa thiêu một cách nhanh gọn", bà Mai nói.

nha xac benh vien thu gia cao troi dem duong xa nen
nha xac benh vien thu gia cao troi dem duong xa nen

Nhà xác BV huyện Bình Chánh và bảng giá của nhà xác do chủ công ty mai táng đưa ra. Ảnh: PLO

Tuy nhiên, theo bà Mai, ở nhà xác còn có thêm 1 dịch vụ làm lễ luôn tại nhà xác bởi vậy đây là việc thỏa thuận giữa công ty với gia đình người đã khuất, giống như hợp đồng nên Sở Y tế không can thiệp.

Nói về thông tin nhà xác Bệnh viện huyện Bình Chánh thu giá cao hơn so với giá niêm yết, bà Mai cho rằng: "Nếu gia đình có yêu cầu thêm các dịch vụ khác như sửa soạn mặc lại quần áo hay gói ghém gì đó cho người đã khuất thì phía nhà xác phải thuê người ở ngoài vào để hỗ trợ thì việc này phía bệnh viện không cấm được bởi đây là nhu cầu thêm của gia đình và giá cả 2 bên tự thỏa thuận với nhau".

Vị Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cũng cho rằng, theo báo cáo sơ bộ từ phía thanh tra, Bệnh viện huyện Bình Chánh là nơi lưu giữ xác miễn phí, không có giá cả. Việc nhà xác có niêm yết giá thu phí như nào hiện bà đang chờ báo cáo chính thức từ phía bệnh viện.

Cũng theo vị này: \'Tinh thần của ban Giám đốc Sở là phải hỗ trợ tối đa, làm được cái gì miễn phí là làm cho người đã khuất bởi họ đã mất mát rất lớn rồi nên không thể để họ chịu thêm những khoản phí vô lý được".

Trước đó, theo phản ánh thi thể một nạn nhân vụ tai nạn được bảo quản trong nhà xác Bệnh viện huyện Bình Chánh chỉ 12 tiếng mà công ty thu tới 3 triệu đồng.

Giải thích về việc này, ông Dương Phong Thạnh, chủ Công ty mai táng Phước Thạnh xác nhận, ông mới ký hợp đồng với Bệnh viện huyện Bình Chánh (hợp đồng từ ngày 15/8/2018) và các khoản tiền thu trong quá trình phục vụ giải phẫu tử thi đều thông qua Bệnh viện.

Ngoài ra, các khoản thu mà nhà xác thu của nạn nhân là dựa vào quy định thu phí nhà tang lễ từ trước đến giờ của Bệnh viện Bình Chánh; và công ty chỉ mới hợp đồng với Bệnh viện nên chưa kịp thời treo bảng niêm yết giá cả để người dân biết.

Ông Thạnh cho biết, sẽ trình cho Giám đốc Bệnh viện và nếu được Giám đốc Bệnh viện đồng ý sẽ treo lên. Cụ thể, bảng giá này gồm các khoản: Áo quan Đài Loan nhỏ: 12 triệu đồng; Áo quan Đài Loan trung: 15 triệu; Áo quan Đài Loan lớn: 18 triệu; Xe đi tỉnh từ 150 km đến 500 km: 15 ngàn đồng/km. Qua 500 km: 13 ngàn đồng/km; Xe chuyển xác từ hiện trường: 600.000 đồng; Nhân viên chuyển xác từ hiện trường: 500.000 đồng; Hộc lạnh/ngày: 1,5 triệu đồng.

Cũng theo chủ Công ty mai táng Phước Thạnh, giá trình Giám đốc Bệnh viện là giá tính trên đoạn đường ngắn và xảy ra vào ban ngày. Trường hợp nạn nhân phản ánh là do đoạn đường quá xa, lại xảy ra vào ban đêm nên phải tính giá cao hơn.

Về việc này, bác sĩ Hồ Trúc Lệ, Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, về việc bảo quản thi thể nạn nhân chưa đầy 12 tiếng nhưng thu giá 3 triệu đồng, sẽ kiểm tra lại và làm việc với công ty, nếu phát hiện có sai sót sẽ chấn chỉnh.

“Do công ty này đầu tư tất cả hệ thống bảo quản xác nên cũng cần thu hồi vốn. Tuy nhiên, mức thu phải hợp lý. Hiện chưa có quy định của pháp luật hướng dẫn mức thu phí tại nhà xác. Do vậy, bệnh viện sẽ nhanh chóng khảo sát các bệnh viện có nhà lưu xác để tham khảo mức thu và sớm làm việc với Công ty mai táng Phước Thạnh về vấn đề này”, bác sĩ Lệ nói thêm.

Thùy Dung

nha xac benh vien thu gia cao troi dem duong xa nen Nhà xác bệnh viện Thái Lan quá tải sau vụ chìm tàu khiến 41 người chết

Bệnh viện Vachira Phuket phải dùng đến nhà xác tạm thời dựng từ hai container đông lạnh để chứa thi thể các nạn nhân vụ ...

nha xac benh vien thu gia cao troi dem duong xa nen Người chăm giữ... xác người - Kỳ 1: Nhà vĩnh biệt nỗi đau của mất mát

Có một công việc khiến ai nghe cũng phải \'lạnh sống lưng\', chỉ trừ những con người làm công việc đó: giữ nhà vĩnh biệt, ...

nha xac benh vien thu gia cao troi dem duong xa nen Tung tin "đưa người sống xuống nhà xác" có thể bị phạt 20 triệu đồng

Chiều 12.10, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Cao Tánh-Phó giám đốc Sở TTTT Quảng Ngãi cho biết Đang phối hợp với ...

/ http://baodatviet.vn