Về nghiên cứu của Cục Đăng kiểm, có thể ủy quyền cho các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S của các hãng xe được đăng kiểm phương tiện, nhiều chuyên gia lo ngại sẽ nảy sinh nhiều bất cập, thậm chí khó kiểm soát hơn hiện nay vì tình trạng các hãng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Muốn thực hiện phải sửa luật

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhận định, nếu cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô vừa kinh doanh dịch vụ sửa chữa vừa thực hiện công tác kiểm định xe có thể xảy ra tình huống “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Đơn cử như các cơ sở bảo dưỡng ô tô có thể yêu cầu chủ xe phải thay phụ tùng chính hãng, “vẽ” ra đủ thứ bệnh, bắt thay phụ tùng, dung dịch… mới cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Trong khi đó, để xác định được cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ô tô 3S, 4S cần phải có quy định rõ ràng về từng tiêu chí cụ thể và cơ quan có thẩm quyền phải rà soát, đánh giá lại các cơ sở này xem có đảm bảo tiêu chí hay không. Điều này cũng mất rất nhiều thời gian.

Còn đại diện một đơn vị đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội nhận định, đề xuất trên đang mâu thuẫn với quy định tại Điều 4 của Nghị định 139/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn