Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhiều tuyến đường, trục giao thông chính trên địa bàn Thủ đô như Vành đai 3 trên cao, cầu Thanh Trì có lưu lượng giao thông vượt 8 lần thiết kế; phương tiện qua cầu Chương Dương vượt 8 lần; đường Lê Văn Lương - Tố Hữu vượt từ 1,1 đến 1,7 lần...

Hay như tuyến đường Nguyễn Trãi với chiều dài khoảng 3,4 km (điểm đầu tại chân cầu vượt Ngã Tư Sở - điểm cuối nối với đường Trần Phú, Hà Đông) - một trong những trục giao thông chính của Thủ đô có mật độ giao thông vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm.

Đây là tuyến đường huyết mạch phía tây nam Thủ đô, kết nối với quốc lộ 6 đi Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, nhưng hiện có một số điểm quây tôn để thi công hạng mục của dự án Nhà máy nước thải Yên Xá khiến giao thông càng khó khăn.

Sở GTVT cho biết, số điểm ùn tắc của Hà Nội năm 2023 đã giảm 4, từ 37 còn 33. Sở đã xử lý được 15 điểm ùn tắc trong năm nhưng lại phát sinh thêm 11 điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân là số phương tiện giao thông cá nhân tăng, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chậm, nguồn lực hạn chế, quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng giao thông.

antd-un-tac-ngay-dau-nam-moi010-8242-5323-8882
Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp do lưu lượng phương tiện đông đúc

Lãnh đạo Sở GTVT khuyến cáo từ nay đến Tết Nguyên đán giao thông sẽ phức tạp vì ngoài người dân Thủ đô, người dân các tỉnh lân cận cũng sẽ đổ về Hà Nội. Do đó, ngoài đếm phương tiện và dùng phần mềm mô phỏng để tổ chức giao thông khoa học, Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí lực lượng hướng dẫn, điều hành, giảm thiểu ùn tắc. Hàng tuần, Giám đốc Sở sẽ chủ trì phiên họp với các tổ công tác về tình hình giao thông để nghe các tình huống phát sinh và đưa ra các biện pháp xử lý.

Nhận định về tình hình ùn tắc giao thông tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 mới đây của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô diễn biến rất phức tạp.

Đặc biệt vào những ngày mưa, thời tiết diễn biến xấu, số điểm ùn tắc trên địa bàn Hà Nội không chỉ dừng lại ở 33 mà còn nhiều hơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, trong khi đó, để hạn chế phương tiện cá nhân thì vận tải khách công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo thống kê của Sở GTVT, Hà Nội có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ôtô, hơn 6,7 triệu xe máy, 200.000 xe đạp điện, chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn. Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông của thành phố chỉ đạt 12-13% (theo quy hoạch, ít nhất phải đạt 20-26%); giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch, phải đạt 3-4%).

Theo ANTĐ