Quy định cho phép xe cá nhân đến 9 chỗ tự động giãn chu kỳ kiểm định có hiệu lực, ngay lập tức đã giúp tình trạng quá tải đăng kiểm hạ nhiệt. Từ 3 ngày nay, có thời điểm nhiều trung tâm rơi vào trạng thái nhân viên ngồi chờ…xe đến khám.

Xe đến đăng kiểm không phải xếp số, xếp hàng

Qua 3 ngày Thông tư 08 về nới hạn đăng kiểm chính thức có hiệu lực, xe cá nhân đến 9 chỗ tự động được giãn chu kỳ kiểm định, ghi nhận của phóng viên tại một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho thấy, lượng xe giảm rõ rệt. 15h30, ngày 6/6, tại bên trong Trung tâm đăng kiểm 2903V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), chỉ có duy nhất một phương tiện đang thực hiện công đoạn đăng kiểm. Điều này đồng nghĩa với việc một dây chuyền sẽ trống, 3-4 nhân viên sẽ rảnh việc. Bên ngoài lác đác một vài chủ xe đến đây để nhờ tư vấn, hướng dẫn tra cứu thời hạn kiểm định phương tiện thuộc diện tự động giãn chu kỳ kiểm định.

IMG_3539-1686098968213
Nhiều trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đã hết cảnh ùn tắc, xe đến là được kiểm định luôn.

Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách trung tâm cho biết, trong ngày 5/6, chỉ có 120 phương tiện đến trung tâm 2903V đăng kiểm. Sang đến chiều ngày 6/6 con số cũng chỉ nhỉnh hơn một vài xe. Nếu so với trước đây, lượng xe giảm khoảng 30%. Chia sẻ thêm, phụ trách trung tâm đăng kiểm 2904V nói, cách đây 1 tuần, mỗi ngày, đơn vị đăng kiểm này kiểm định khoảng 180 xe, thậm chí có ngày làm tối đa được gần 200 xe nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, nhất là khi Thông tư 08 chính thức có hiệu lực, lượng xe đến trung tâm đã sụt giảm mạnh, có hôm chỉ kiểm định được khoảng 108 xe. Nếu như trước đây, buổi sáng là cao điểm kiểm tra xe, thậm chí đăng kiểm viên không có thời gian uống nước thì nay đến 9h sáng, anh em đăng kiểm đã thư thả ngồi chơi.

“Do trạm đặt trong nội thành nên phương tiện kiểm định ở đây chủ yếu là ôtô con, cũng chính là loại xe nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định”, ông Hoan thông tin.

Tại Thanh Trì, lượng xe kiểm định ở Trung tâm đăng kiểm 2906V trong mấy ngày gần đây cũng hạ nhiệt nhanh chóng. Nhiều chủ xe sau khi tra cứu, xem và in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đã gọi đến trung tâm để hủy lịch hẹn. Ở khu vực Hoài Đức, ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D cho biết, từ sáng 5/6, trạm đã vắng xe. Có sáng chỉ có 50 xe đến đăng kiểm. Trong đó cũng có một số xe dù nằm trong diện được tự động giãn kiểm định nhưng vì đã đến trung tâm đăng kiểm vẫn đề nghị được đưa xe vào dây chuyền kiểm định để có Giấy chứng nhận và Tem kiểm định mới, tham gia giao thông yên tâm hơn.

Do vắng xe, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều tiếp nhận kiểm định cho tất cả các xe có nhu cầu đến đăng kiểm mà không cần phải có phiếu hẹn hay đặt lịch như trước đây. Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định việc cho 1,4 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm giúp giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, khó khăn trong việc đăng kiểm ôtô kéo dài hơn 6 tháng qua.

Đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm ôtô

Trước lượng phương tiện đến đăng kiểm giảm nhanh chóng, nhiều trung tâm đăng kiểm cũng phấn khởi vì người dân, doanh nghiệp được thuận lợi trong kiểm định xe. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng lo ngại vì sẽ khiến đơn vị đăng kiểm hụt thu, gây khó khăn trong việc duy trì hoạt động, nhất là trong bối cảnh, trung tâm đăng kiểm đang hồi phục sau thời gian tạm ngừng hoạt động.

Từ đó, các trung tâm đăng kiểm kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT sớm xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, đảm bảo quy định pháp luật để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm trong việc đảm bảo thu chi, duy trì hoạt động kinh doanh, để làm sao có đủ tài chính chi trả, tăng lương cho đăng kiểm viên, góp phần giữ chân nhân lực trong bối cảnh lĩnh vực đăng kiểm vẫn đang thiếu hụt đăng kiểm viên hiện nay.

Về vấn đề này, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ quy định Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ huớng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá để khẩn trương đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành tại các đơn vị đăng kiểm (theo các loại hình doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. Từ đó, xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, đề xuất ban hành các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải trình Bộ GTVT thẩm định theo quy định.

Thông tin mới nhất cho thấy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ôtô thêm từ 30.000 đến 220.000 đồng tùy theo loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm. Phương án tăng giá dựa trên sản lượng, tổng chi phí kiểm định của các đơn vị; xác định mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế giá trị gia tăng 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến để xác định giá bán sản phẩm. Để có cơ sở điều chỉnh giá, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị lập phương án.

Đến ngày 19/5, Cục nhận được 101 phương án giá từ 122 trung tâm đăng kiểm gửi về. Qua rà soát, Cục đã loại bỏ giá kê khai chi phí quá cao nhưng không có thuyết minh chi tiết, lựa chọn 76 phương án đại diện cho 96 trung tâm làm cơ sở lập phương án đề xuất Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét.

Đặng Nhật / CAND