Một loạt vụ nổ lớn vang lên gần căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố Isfahan của Iran, trong khi các hệ thống phòng không Iran được kích hoạt để đánh chặn vật thể bay.

CNN hôm nay (19/4) dẫn tin từ hãng thông tấn Fars của Iran xác nhận ít nhất 3 vụ nổ được ghi nhận gần một căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan. Căn cứ nêu trên là nơi triển khai một số máy bay chiến đấu của lực lượng quân sự Iran.

Nổ lớn gần căn cứ quân sự Iran, các hệ thống phòng không được kích hoạt -0
Máy bay quân sự của Israel tham gia một hoạt động huấn luyện. Ảnh minh họa: GettyImages

Theo nguồn tin của Fars, các hệ thống phòng không đã được kích hoạt để đáp trả "vật thể bay có khả năng là máy bay không người lái". Các chuyến bay dân sự đến Isfahan, thủ đô Tehran và thành phố Shiraz của Iran đã bị tạm thời đình chỉ.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tên lửa phòng không đánh chặn đòn tập kích trên bầu trời thành phố Isfahan, gần nơi có một trong những cơ sở hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, toàn bộ cơ sở hạt nhân của Iran đều đang trong tình trạng an toàn.

CNN dẫn lời quan chức Mỹ cấp cao cùng ngày thông báo Israel đã triển khai tên lửa tấn công Iran, động thái được mô tả là có thể đẩy khu vực Trung Đông vào nguy cơ xung đột lan rộng. Quan chức Mỹ xác nhận mục tiêu của Israel không phải các cơ sở hạt nhân của Iran.

Thông tin về các vụ nổ ở Iran được xác nhận vài giờ sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói với CNN rằng, nếu Israel thực hiện thêm bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran, phản ứng của Tehran sẽ là "ngay lập tức và ở mức tối đa".

Căng thẳng giữa hai nước leo thang nghiêm trọng sau sự việc Iran cáo buộc Israel không kích phá hủy tòa nhà lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hôm đầu tháng, khiến 7 thành viên lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

Tuần trước, Iran triển khai hơn 300 tên lửa, máy bay không người lái tấn công mục tiêu ở Israel để trả đũa, nhưng không gây thiệt hại lớn. Iran đã báo trước cho Mỹ và nhiều nước về kế hoạch tập kích Israel, động thái được mô tả là đã giúp các Tel Aviv và đồng minh chủ động ngăn chặn thiệt hại.

Bất chấp các đề nghị hạ nhiệt leo thang, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17/4 tuyên bố Tel Aviv "tự mình đưa ra quyết định" đáp trả Iran. "Nhà nước Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ", Thủ tướng Netanyahu nói. "Họ đã đưa ra đủ loại gợi ý và lời khuyên. Tôi rất cảm kích. Tuy nhiên, tôi muốn nói rõ ràng: chúng tôi sẽ tự đưa ra quyết định".

Thái An / CAND