Vụ cháy chung cư mini ở số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và để lại nỗi đau đớn khôn nguôi với người ở lại...

1. “Nhà chung cư của con cháy rồi, hai cháu chết rồi, con cũng chết đây bố ơi”, đêm 12/9 , ông Nguyễn Văn Chức (SN 1956, trú huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), nhận được điện thoại của con trai là anh Nguyễn Văn Chương. Anh Chương là Trợ lý Thông tin, tác chiến Lữ đoàn 21, Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Tư lệnh BĐBP. Sau câu nói vội vàng ấy, phía bên anh Chương chỉ còn những tiếng tút dài khô khốc... Ông Chức và vợ hoảng loạn liên tục gọi điện thoại lại cho con trai nhưng vô vọng.

Ngay trong đêm, ông Chức cùng vợ và con trai là Nguyễn Văn Trọng vội di chuyển đến chung cư nơi gia đình anh Nguyễn Văn Chương sinh sống để xem tình hình.

Như Báo CAND đã thông tin, lúc 23h20 đêm 12/9, đám cháy bùng phát tại ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, với địa hình ngõ nhỏ, sâu, cách phố Khương Hạ 400m. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong). 

1
Thiếu tướng Trần Văn Bừng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thăm, động viên gia đình Thiếu tá Nguyễn Văn Chương.

Trong đám cháy này, Thiếu tá Nguyễn Văn Chương bị thương nặng, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai; còn vợ là chị Trần Thị Thịnh (1990) cùng 2 con gái là cháu Nguyễn Như Quỳnh (SN 2015) và Nguyễn Thu Huyền (SN 2018) đều đã tử vong.

Khi ông Nguyễn Văn Chức cùng người thân trong gia đình có mặt tại hiện trường vào khoảng 0h30 sáng 13/9, mọi thứ đã cháy rụi, rất nhiều xe chữa cháy và lực lượng Công an đang nỗ lực nhằm đưa các nạn nhân ra ngoài. Đứng ở bên ngoài, ông Chức cùng vợ chỉ biết khẩn cầu cho con trai, con dâu và hai cháu nội thoát nạn.

Giữa những tiếng khóc lóc, tiếng bàn tán xôn xao, họ nghe lực lượng chức năng thông báo, các nạn nhân còn sống đang được đưa cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội (nhiều nhất là Bệnh viện Bạch Mai). Vì thế, gia đình ông Chức đã chia nhau đến các bệnh viện để tìm kiếm thông tin của vợ chồng anh Chương và 2 cháu nhỏ. Quãng thời gian ấy tưởng chừng dài vô tận, họ luôn hy vọng sẽ tìm thấy được người thân của mình nhưng những tia hy vọng mỗi lúc một ít đi.

2. Khoảng 7h30 sáng cùng ngày, Đại tá Nguyễn Hồng Vũ, Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 21 BĐBP cùng đồng đội họp giao ban như thường lệ nhưng không ai thấy Thiếu tá Nguyễn Văn Chương. Đây là sự việc không bình thường vì vào giờ này, bao giờ đồng chí Chương cũng có mặt ở đơn vị, trường hợp vắng mặt đều xin phép. Sau đó, một cán bộ của đơn vị đã liên lạc với Thiếu tá Nguyễn Văn Chương nhưng không có người bắt máy. Lúc này, Đại tá Nguyễn Hồng Vũ chợt nghĩ đến vụ cháy xảy ra tại chung cư thuộc quận Thanh Xuân, vừa được báo chí thông tin.

“Nhận định khả năng đám cháy xảy ra tại chung cư nhà đồng chí Chương. Ngay sau đó, tôi cùng đồng chí trợ lý của đơn vị biết nhà đồng chí Chương vội xuống khu vực xảy ra đám cháy”- Đại tá Nguyễn Hồng Vũ nhớ lại.

2
Thiếu tướng Trần Văn Bừng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thăm hỏi và trao hỗ trợ của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP cho gia đình Thiếu tá Nguyễn Văn Chương.

“Chính xác rồi…”- khi nghe đồng chí trợ lý khẳng định đó chính là căn nhà nơi gia đình Thiếu tá Nguyễn Văn Chương sinh sống, Đại tá Nguyễn Hồng Vũ đã cử 5 tổ công tác toả đi các bệnh viện để tìm kiếm. Bản thân anh cũng đến Công an phường Khương Đình để trao đổi thông tin… Đồng thời, Đại tá Nguyễn Hồng Vũ đã gọi điện thoại cho gia đình đồng chí Nguyễn Văn Chương thì được biết rằng anh đang ở cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Chương là một trong những nạn nhân không có người thân được cấp cứu tại A9, Bệnh viện Bạch Mai. Khi bệnh viện đăng tải thông tin về anh lên Facebook, một người quen đọc được đã thông tin cho gia đình. Trước đó, ông Nguyễn Văn Chức và người thân đã vào bệnh viện tìm kiếm nhưng không thấy tung tích của con trai... Nghe được thông tin đó, họ mừng mừng, tủi tủi vào bệnh viện. 

Cùng thời điểm này, một tổ công tác đã cùng với mẹ đồng chí Nguyễn Văn Chương tiếp tục tìm kiếm vợ và hai con của anh. Khoảng 15h30 cùng ngày, họ đã tìm thấy thi thể hai con gái của đồng chí Chương. Đến tối 13/9, thi thể của vợ anh cũng được tìm thấy tại Bệnh viện Quân y 103.

Đến tối 13/9, Lữ đoàn Thông tin 21 BĐBP đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 đưa thi thể 3 nạn nhân về huyện Sóc Sơn để gia đình làm thủ tục mai táng

Nhận được thông tin về vụ việc, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, đoàn công tác do Thiếu tướng Trần Văn Bừng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh BĐBP, Chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 21 BĐBP đã đến Bệnh viện Bạch Mai thăm Thiếu tá Nguyễn Văn Chương và động viên gia đình nhanh chóng ổn định tinh thần để tiếp tục chăm sóc, hỗ trợ anh vượt qua nguy kịch.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Quang Trí, Bệnh viện Bạch Mai, người trực tiếp điều trị, chăm sóc cho Thiếu tá Nguyễn Văn Chương cho biết: "Vào 3h sáng13/9, đồng chí Chương nhập viện trong tình trạng tổn thương đường hô hấp nghiêm trọng, do ngạt khí cháy trong thời gian dài. Sau khi tổ chức kiểm tra, đánh giá sức khỏe toàn diện, cơ quan chuyên môn chưa ghi nhận chấn thương gãy xương, chảy máu các cơ quan nội tạng, vẫn có nhiều hy vọng cho nạn nhân. Hiện tại, nạn nhân đang được kiểm soát đường thở và hô hấp tuần hoàn; các y, bác sĩ bệnh viện vẫn đang tiếp tục theo dõi, xử lí tích cực cho trường hợp này". 

Xuân Mai / CAND