Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

o to ban tai co the se bi tang manh le phi truoc ba
Xe bán tải đang là loại hình ô tô được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Trong đó, đáng chú ý là đối với mặt hàng ô tô, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ các loại xe bán tải và tải VAN so với hiện hành.

Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, các loại “ô tô bán tải (pick-up) chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống”.

Hiện tại, các loại xe bán tải và tải VAN chỉ đang phải chịu mức lệ phí trước bạ bằng 2% giá xe. Trong khi đó, các loại xe con (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đang phải chịu chung mức lệ phí trước bạ bằng 10% giá xe, riêng tại Hà Nội có mức thu 12%.

Cũng theo nội dung dự thảo, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung tại điểm này.

Như vậy, nếu dự thảo được giữ nguyên cho đến khi nghị định chính thức được ban hành và các địa phương không thay đổi các mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô con so với hiện hành, mức thu lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và tải VAN tại Hà Nội sẽ tăng lên mức 7,2% và tại các địa phương còn lại sẽ tăng lên mức 6%.

Trong trường hợp các địa phương tăng mức thu lệ phí trước bạ so với hiện nay đối với ô tô con (khung cho phép 10-15% giá xe), mức thu lệ phí trước bạ đối với xe tải và tải VAN có thể sẽ tăng lên mức tối đa 9% giá xe.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, các loại xe bán tải và tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống đều được áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con khi tham gia giao thông. Đồng nghĩa các loại xe này có điều kiện lưu hành không khác gì xe con, nhất là thời gian lưu thông và làn đường lưu thông trong đô thị. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ đối với loại hình phương tiện này là cần thiết nhằm đảm bảo công bằng đối với các loại ô tô con.

Dự kiến nghị định mới sẽ được Chính phủ ban hành vào cuối năm nay và chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019. Nếu quy định về lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và tải VAN được giữ nguyên như đề xuất, chi phí để người tiêu dùng sở hữu các loại xe này sẽ bị đội lên đáng kể.

Hiện tại, ngoại trừ xe tải VAN thì xe bán tải đang là loại hình ô tô được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Lý do là bởi loại xe này có nhiều lợi thế như vừa có thể chở người vừa có thể chở hàng trong khi chi phí mua và đăng ký xe thấp nhờ được ưu đãi thuế và lệ phí.

Mặc dù theo đề xuất của Bộ Tài chính, các loại xe bán tải và tải VAN vẫn phần nào được “ưu tiên” so với xe con song với mức lệ phí trước bạ tăng lên gấp ít nhất 3 lần, cơ hội để sở hữu loại hình ô tô này của người tiêu dùng có thể sẽ giảm đi rõ rệt.

o to ban tai co the se bi tang manh le phi truoc ba

Loạt ôtô 7 chỗ nhập khẩu sắp bán tại Việt Nam

Thị trường ôtô nửa cuối 2018 xuất hiện thêm một số mẫu xe 7 chỗ, gồm những mẫu nâng cấp và phiên bản mới, phân ...

o to ban tai co the se bi tang manh le phi truoc ba

Lạ đời doanh số xe bán tải Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018

Sau 6 tháng đầu năm 2018, tình trạng kinh doanh xe bán tải ở Việt Nam đang rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Những ...

http://danviet.vn/xe360/o-to-ban-tai-co-the-se-bi-tang-manh-le-phi-truoc-ba-910007.html

/ Dân Việt