Đài PBS NewsHour (Mỹ) hôm 19/9 (giờ địa phương) dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một bài phỏng vấn cho biết, bên lề Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải diễn ra tại Uzbekistan hôm 16/9, ông đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Putin và trao đổi về tình hình chiến sự tại Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi phỏng vấn với đài PBS NewsHour. Ảnh: AA.

"Tôi đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Uzbekistan hồi tuần trước và hai bên đã có những trao đổi cởi mở. Có thể nói, tình hình hiện nay khá phức tạp. Tôi nghĩ cần phải có một bước tiến đáng kể được thực hiện. Tất cả những gì chúng ta mong muốn là chấm dứt xung đột này trong hòa bình", ông Erdogan nêu rõ. 

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, thái độ từ phía Nga rất quan trọng và chính Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp với ông đã cho thấy Moscow sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột càng sớm càng tốt. 

Ông Erdogan, người đang có mặt tại New York để tham dự cuộc họp thường niên Đại hội đồng Liên hợp quốc, cho biết rằng ông cũng đã bày tỏ hy vọng Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky có thể đối thoại trực tiếp nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột đã kéo dài gần 7 tháng "bởi cuối cùng sẽ không ai giành chiến thắng".

Tuy nhiên, điện Kremlin khẳng định, các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine chỉ nên gặp nhau để ký kết các thỏa thuận cụ thể do các nhà đàm phán của hai bên chuẩn bị. 

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì liên lạc với Moscow và Kiev trong suốt chiến sự. Ankara cũng tham gia vào thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, được thỏa thuận giữa Nga và Ukraine hồi tháng 7. 

Trước đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong việc nỗ lực bình thường hóa, đặc biệt là những động thái nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-erdogan-he-lo-thong-diep-moi-nhat-cua-ong-putin-ve-chien-su-tai-ukraine-i668131/