Quân đội Ukraine khẳng định họ không chỉ đẩy lùi các đợt tiến công của Nga mà còn tiến hành hàng chục cuộc không kích vào các mục tiêu của Nga dọc chiến tuyến.

KyivIndependent tối 18/9 dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine tuyên bố, lực lượng không quân Ukraine trong 24h qua tiến hành 20 cuộc không kích, đánh trúng 15 điểm tập kết nhân lực và 4 khu vực có bố trí phòng không của Nga dọc chiến tuyến.

Không quân Ukraine ồ ạt tập kích mục tiêu Nga dọc chiến tuyến -0
Cường kích Su-25 của Ukraine khai hỏa trong một cuộc tập trận cách đây vài năm. Ảnh: GettyImages

Ukraine không nêu rõ thiệt hại của hai bên và khẳng định lực lượng pháo binh nước này cũng nhắm trúng 16 mục tiêu Nga, gây khó cho các nỗ lực phòng thủ và vượt sông của đối phương. Tuy nhiên, quân đội Ukraine không nêu rõ vị trí các mục tiêu bị tập kích.

Cùng ngày, quân đội Ukraine cũng khẳng định họ đẩy lùi 8 đợt tiến công của Nga ở khu định cư Vesela Dolyna và Maryinka thuộc tỉnh Donetsk; khu vực Hoptivka và Kupiansk ở tỉnh Kharkov phía Đông Bắc.

Ukraine đang trong chiến dịch phản công Nga dọc chiến tuyến phía Đông và phía Nam. Dù đã giành lại phần lớn diện tích tỉnh Kharkov, nhưng lực lượng của Kiev phải chống đỡ hỏa lực áp đảo của quân đội Nga ở phía Đông và phía Nam.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây xác nhận tình hình chiến tuyến không có biến động đáng kể trong những ngày qua. Tuy nhiên, ông khẳng định Ukraine vẫn đang nỗ lực chuẩn bị cho các đợt tiến công mới nhằm "giải phóng" toàn bộ lãnh thổ.

"Izyum, Balakliya, Kupiansk - những từ này vang lên ở khắp mọi nơi", ông Zelensky nói, nhắc đến các thành phố ở Kharkov mà Ukraine vừa tái kiểm soát. "Những từ Mariupol, Melitopol và Kherson cũng sẽ vang lên, thậm chí còn nhiều hơn và lớn hơn khi chúng tôi giành kiểm soát".

Ukraine loại trừ khả năng tổ chức họp thượng đỉnh với Nga

Trong bối cảnh chiến sự diễn ra ác liệt và Ukraine mới đây đạt một số thành tựu nhất định trong chiến dịch phản công, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ngày 18/9 khẳng định, Kiev "không thấy lợi ích nào trong tiến trình đàm phán cũng như cuộc gặp riêng của Tổng thống hai nước (Nga-Ukraine)", Ukrinform đưa tin.

Theo ông Podolyak, khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh chỉ được cân nhắc sau khi Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi Ukraine. "Đàm phán khi đó sẽ tập trung thảo luận về cuộc sống sau chiến tranh, quy mô bồi thường thiệt hại (của Ukraine vì chiến sự) và dẫn độ tội phạm", ông nói.

 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/khong-quan-ukraine-o-at-tap-kich-muc-tieu-nga-doc-chien-tuyen-i667931/

 

Thiện Nhân / cand.com.vn