Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh cho các quan chức nước này chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên theo kế hoạch.

Hôm 19/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho các quan chức nước này chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên theo kế hoạch.

Chỉ thị được đưa ra trong chuyến đi thị sát cơ quan phát triển vũ trụ quốc gia vào hôm 18/4 của ông Kim Jong-un. Trong chuyến thăm, ông Kim Jong-un cũng đã ra lệnh triển khai nhiều vệ tinh do thám để tăng cường khả năng giám sát của đất nước.

optimize
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát cơ sở hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh, kế hoạch phóng và vận hành vệ tinh do thám là "nhiệm vụ chính quan trọng nhất" để Triều Tiên tăng cường năng lực quân sự, nâng cao khả năng răn đe, chống lại "mối đe dọa" từ Mỹ và Hàn Quốc.

Tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố thực hiện cuộc thử nghiệm quan trọng giai đoạn cuối cùng để phát triển vệ tinh do thám quân sự và sẽ chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh trước thời điểm cuối tháng 4.

Thông tin Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây. Triều Tiên không trả lời các cuộc gọi đường dây liên lạc quân sự với Hàn Quốc kể từ ngày 7/4.

Hôm 14/4, Triều Tiên cho biết nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18, mô tả đây là bước đột phá chiến lược. Theo KCNA, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 "thúc đẩy tư thế phản công hạt nhân và mang lại sự thay đổi về tính thực tế của chiến lược tấn công quân sự".

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên cũng thực hiện nhiều hoạt động quân sự, công bố đầu đạn hạt nhân mới với kích thước thu nhỏ, thử nghiệm tàu lặn không người lái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ.

Kông Anh / VTC News