Tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Nga ngày 27/10 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng vũ khí đang được buôn lậu từ Ukraine sang Nga, TASS đưa tin.

 
Ông Putin cảnh báo vũ khí đang được buôn lậu từ Ukraine sang Nga -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Cần phải làm rõ bằng cách nào vũ khí và đạn dược lại được đưa vào Nga một cách bất hợp pháp, bao gồm cả từ lãnh thổ Ukraine. Những vũ khí như vậy cuối cùng không nằm trong lực lượng vũ trang Nga những vẫn nằm trên lãnh thổ Nga", Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Về vấn đề này, Tổng thống Nga cũng lưu ý "cần phải xem xét tất cả các kênh, cách tổ chức các biện pháp giám sát, cũng như những gì cần phải làm để củng cố hơn nữa cơ sở pháp lý".

Ông đồng thời đề nghị Hội đồng An ninh quốc gia Nga thảo luận về vấn đề buôn bán vũ khí ở Nga nói chung. "Vấn đề này luôn quan trọng, tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết bây giờ, nhưng giờ nó đặc biệt quan trọng, dựa trên các điều kiện sống và thực tế quốc gia".

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, các nước phương Tây đã chuyển hàng trăm nghìn đạn pháo, xe bọc thép và các trang thiết bị khác cho Kiev. Kiev cũng liên tục kêu gọi các nước phương Tây tăng cường đầu tư vào vũ khí, đồng thời cho rằng sản lượng của các nhà máy sản xuất vũ khí trên toàn thế giới đang thiếu hụt nhiều so với mức cần thiết.

Các quan chức Nga đã nhiều lần cảnh báo về việc vũ khí do phương Tây cung cấp bị quan chức Ukraine tuồn ra bên ngoài và điều này dấy lên lo ngại về an ninh khu vực và toàn cầu.

Trong diễn biến đối lập, theo Politico, ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin khẳng định Kiev đang đẩy mạnh sản xuất vũ khí ở trong nước và nhận viện trợ từ các nước phương Tây. Ukraine muốn các nhà thầu quốc phòng đầu tư tại đây và giúp xây dựng một ngành công nghiệp vũ khí hiện đại.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-putin-canh-bao-vu-khi-dang-duoc-buon-lau-tu-ukraine-sang-nga-i711948/

An Nhiên / cand.com.vn