Hôm 15/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói không loại trừ khả năng AUKUS sáp nhập vào NATO để phương Tây có thể thống trị khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh quốc tế ở Moskva hôm 15/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Mỹ đang tìm cách cải cách hệ thống tương tác giữa các quốc gia đã phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để mở rộng quyền kiểm soát đối với khu vực.

"Việc thúc đẩy cái gọi là chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm mục đích tạo ra các hiệp hội chính trị - quân sự do Washington kiểm soát. Chúng tôi không loại trừ khả năng điều đó sẽ dẫn đến sự hợp nhất NATO với cấu trúc của khối AUKUS", ông Putin nói.

nga-09355274
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Putin cho hay các thành viên NATO tiếp tục phát triển tiềm năng tấn công mới trong khi phá hủy hệ thống kiểm soát vũ khí hiện có, mở rộng khu vực đối đầu, chuyển sang lĩnh vực không gian và kỹ thuật số, đồng thời sử dụng các phương tiện quân sự và phi quân sự để gây hấn.

Theo lãnh đạo Nga, các cuộc xung đột trên thế giới, trong đó có Mali và Ukraine, "bắt nguồn từ những cuộc phiêu lưu địa chính trị, những hành động mang tính thực dân kiểu mới của phương Tây".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phương Tây chống lại sự hình thành một thế giới đa cực bằng cách kích động xung đột để ngăn chặn sự xuất hiện của các trung tâm quyền lực mới.

"Mục tiêu rất rõ ràng: Tiếp tục hưởng lợi từ những thảm kịch của con người, khiến các dân tộc chống lại nhau, buộc các quốc gia phải phục tùng trong khuôn khổ của hệ thống thực dân mới, khai thác tài nguyên một cách không thương tiếc", ông Putin nói.

Tuy nhiên, ông Putin lưu ý rằng cộng đồng quốc tế có thể giảm bớt đối đầu ở cấp độ toàn cầu và khu vực, hóa giải các thách thức và rủi ro, đồng thời củng cố lòng tin.

"Nga đã và vẫn ủng hộ vững chắc trật tự thế giới đa cực dựa trên ưu tiên của các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, chủ quyền và bình đẳng giữa các quốc gia, hợp tác sáng tạo và tin cậy", ông Putin nhấn mạnh.

NATO ra đời năm 1949 với 12 thành viên, là khối an ninh thời Chiến tranh Lạnh với mục tiêu đối trọng Liên Xô. NATO hiện có 31 thành viên, với Phần Lan được kết nạp gần nhất hồi tháng 4.

AUKUS thành lập năm 2021, là liên minh giữa Mỹ, Anh và Australia. Anh và Mỹ sẽ cung cấp công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật để Australia chế tạo hạm đội 8 tàu ngầm hạt nhân. 

Kông Anh / VTC News