Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence "có quyền bác bỏ những đại cử tri gian lận" sau khi gây áp lực muốn ông Pence lật ngược kết quả bầu cử.

Tổng thống Mỹ Trump đưa ra bình luận trên Twitter vào sáng 5/1 (giờ địa phương), không lâu trước khi phiên họp kiểm đếm phiếu bầu đại cử tri đoàn của Quốc hội Mỹ diễn ra (6/1).

"Phó Tổng thống có quyền bác bỏ các đại cử tri gian lận", ông Trump nói. Tuy nhiên, theo bản sửa đổi thứ 12 của Hiến pháp Mỹ, ông Pence sẽ không thể lật ngược kết quả phiếu bầu.

Ông Trump: Phó Tổng thống có quyền bác bỏ đại cử tri gian lận - 1
(Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, Tổng thống Trump muốn Phó Tổng thống Mike Pence có thể từ chối đếm phiếu đại cử tri tại một số bang “chiến trường”, đặc biệt là các bang mà ông Biden giành chiến thắng, vì cáo buộc phiếu bầu bất hợp pháp.

Tuy nhiên, vai trò của Phó Tổng thống, kiêm Chủ tịch Thượng viện trong việc chủ trì và xác nhận phiếu bầu chủ yếu chỉ mang tính hình thức. Để các phiếu bầu bị bác bỏ, cần có sự tham gia của ít nhất một thượng nghị sĩ và một hạ nghị sĩ, và một quy trình bỏ phiếu khác để việc bác bỏ được thông qua

Trước đó, ông Trump cũng đã thúc giục các nghị sĩ đảng Cộng hòa chính thức phản đối phiếu bầu tại phiên họp ngày 6/1.

Những nỗ lực của Tổng thống nhằm lật ngược kết quả bầu cử đã chia rẽ đảng Cộng hòa, một số thành viên ủng hộ ông trong khi những người khác phản đối.

Trong một bài phát biểu tại Georgia, nơi đang diễn ra cuộc bầu cử bổ sung của Thượng viện, ông Trump tiếp tục khẳng định "không có chuyện chúng tôi thua".

Văn phòng của ông Pence từ chối thảo luận về các kế hoạch của ông vào ngày 6/1. Nhưng những người thân cận với Phó Tổng thống nhấn mạnh sự tôn trọng của ông đối với các thể chế và nói rằng họ dự đoán ông sẽ hành động phù hợp với hiến pháp và pháp luật.

Ông Pence hôm 2/1 tuyên bố "hoan nghênh" các thành viên hai viện Quốc hội phản đối hợp pháp kết quả bầu cử.

PHƯƠNG ANH

Tổng thống Trump tiếp tục giáng thêm đòn vào Trung Quốc trước khi rời nhiệm sở Tổng thống Trump tiếp tục giáng thêm đòn vào Trung Quốc trước khi rời nhiệm sở
Lần thứ hai Iran đề nghị Interpol bắt giữ Tổng thống Trump Lần thứ hai Iran đề nghị Interpol bắt giữ Tổng thống Trump
Người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về Washington DC biểu tình Người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về Washington DC biểu tình

/ vtc.vn