Ông Donald Trump bị kết án 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ án chi tiền "bịt miệng" cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

Bồi thẩm định đoàn ở Manhattan, New York, hôm 30/5, kết luận cựu Tổng Thống Donald Trump phạm toàn bộ 34 tội liên quan làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản tiền "bịt miệng" cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử một cựu tổng thống Mỹ đã kết thúc. Ông Trump được trả tự do mà không cần bảo lãnh. Ông cũng không phải đối mặt với bất kỳ hạn chế đi lại nào cho đến khi tuyên án.

Cựu Tổng thống Donald Trump tai phiên tòa. (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống Donald Trump tai phiên tòa. (Ảnh: Reuters)

Bồi thẩm đoàn ở Manhattan gồm 12 thành viên đã cân nhắc hơn 11 giờ trong hai ngày trước khi công bố kết luận nhất trí về các tội danh đối với ông Trump.

Nhóm của ông Trump sẽ sớm công bố có kháng cáo hay không. Nếu ông Trump thua kiện tại tòa phúc thẩm, ông có thể kháng cáo lên tòa án cấp cao nhất của bang để xét xử vụ việc của mình, việc này có thể kéo dài một năm.

Phát biểu với báo giới sau đó, ông Trump coi kết quả này là "sự ô nhục" và "gian lận", cho rằng "phán quyết thực sự" sẽ đến từ các cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

 

Ngày tuyên án sẽ được ấn định vào 11/7 ngay trước đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee, nơi ông Trump dự kiến ​​nhận được đề cử chính thức trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Đề cập đến phiên toà, nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden nói rằng phiên tòa cho thấy "không ai đứng trên pháp luật".

Đây là phiên tòa hình sự đầu tiên đối với một cựu Tổng thống Mỹ và là phiên tòa đầu tiên trong số bốn cáo trạng của ông Trump được đưa ra xét xử.

Các luật sư của ông Trump cho biết, đây là vụ án duy nhất trong số bốn vụ truy tố hình sự của Trump sẽ được đưa ra xét xử trước cuộc tái tranh cử vào ngày 5/11 của ông với Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump phải đối mặt với ba cáo trạng hình sự khác xuất phát từ nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và việc xử lý các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2021.

Ông Trump không nhận tội và miêu tả đó là nỗ lực trên diện rộng của đảng Dân chủ nhằm làm suy yếu chiến dịch tranh cử của ông. Với cuộc bầu cử năm 2024 đang diễn ra sôi nổi, Trump giờ đây phải sắp xếp giữa việc xuất hiện tại phòng xử án và các cuộc vận động tranh cử.

https://vtcnews.vn/ong-trump-tro-thanh-cuu-tong-thong-my-dau-tien-bi-ket-an-hinh-su-ar874293.html

KÔNG ANH(Nguồn: NDTV) / Theo VTC News