Ông Zelensky nói rằng phương Tây phải áp đặt lệnh cấm vận hoàn toàn đối với năng lượng nhập khẩu từ Moskva và cấm đi lại đối với tất cả người Nga ít nhất một năm.

Hôm 8/8, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga hiện tại của phương Tây là "yếu", bày tỏ mong muốn đòn cấm vận mạnh mẽ hơn.

“Biện pháp trừng phạt quan trọng nhất là đóng cửa biên giới. Người Nga nên sống trong thế giới của riêng họ cho đến khi họ thay đổi triết lý của mình”, Tổng thống Vladimir Zelensky nói.

Ông Zelensky muốn phương Tây đóng cửa biên giới với công dân Nga - 1

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Lời kêu gọi của ông Zelensky được đưa ra khi Nhà Trắng thông báo họ đang gửi thêm 1 tỷ USD vũ khí và vật tư quân sự cho Kiev, cùng với 4,5 tỷ USD tiền mặt để hỗ trợ chính phủ Ukraine. 

Tổng thống Zelensky tuyên bố, ngay khi có đủ lực lượng và phương tiện, Ukraine sẽ kiểm soát tất cả các lãnh thổ của mình.

Mỹ và các đồng minh - Canada, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia - đã cấm vận hàng trăm cá nhân, công ty và tổ chức của Nga sau chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine. Tính đến tháng 4 năm nay, Nga trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả Iran, Venezuela, Myanmar và Cuba cộng lại.

Mặc dù đã tung ra 7 gói trừng phạt với Nga song EU vẫn dè chừng, chưa dám mạnh dạn cấm vận khí đốt hoàn toàn với Nga. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng, lệnh cấm vận khí đốt Nga sẽ hủy hoại nền kinh tế châu Âu, vốn đang phải chống chọi với tình trạng lạm phát gia tăng do giá năng lượng cao. 

Ngoại trưởng nhóm nước G7 cho biết họ đang xem xét một lệnh cấm toàn diện với toàn bộ dịch vụ cho phép vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga trên toàn cầu, trừ khi dầu được mua với giá bằng hoặc thấp hơn mức được nhất trí sau khi tham vấn cùng các đối tác quốc tế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố lệnh cấm vận của phương Tây sẽ phá hủy nền kinh tế và cô lập Nga. Trong khi đó Tổng thống Vladimir Putin cho rằng lạm phát và giá khí đốt tăng chóng mặt tại Mỹ và nhiều nước là do đòn trừng phạt của Washington và đồng minh đối với Moskva.

https://vtc.vn/ong-zelensky-muon-phuong-tay-dong-cua-bien-gioi-voi-cong-dan-nga-ar693054.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News