Phần Lan quyết định đóng toàn bộ biên giới với Nga nhằm ngăn người xin tị nạn tràn sang nước này.

Thủ tướng Petteri Orpo hôm 28/11 nói việc Phần Lan đóng cửa hoàn toàn biên giới phía đông với Nga sẽ bắt đầu vào ngày 30/11. Theo đó, Phần Lan sẽ đóng trạm kiểm soát mở cuối cùng với Nga trong 2 tuần.

Cửa khẩu Raja-Jooseppi, nằm phía Bắc Cực, sẽ đóng cửa đến ngày 13/12. Bảy trạm kiểm soát khác ở biên giới Phần Lan - Nga đã bị đóng cửa vào đầu tháng này do làn sóng di cư tràn vào Phần Lan gia tăng.

Phần Lan đóng tất cả các cửa kiểm soát biên giới với Nga. (Ảnh: Getty)

Phần Lan đóng tất cả các cửa kiểm soát biên giới với Nga. (Ảnh: Getty)

Theo pháp luật quốc tế, Phần Lan phải duy trì ít nhất một cửa khẩu biên giới mở cho người xin tị nạn. Lực lượng biên phòng Phần Lan được cho là đã được chỉ thị hướng dẫn những người mới đến các sân bay và bến cảng của nước này để nộp đơn xin tị nạn. 

Tuy nhiên, đại diện của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc tại các nước Bắc Âu và Baltic cảnh báo Helsinki rằng điều này là chưa đủ, nhấn mạnh việc đóng cửa biên giới sẽ “trái với luật pháp quốc tế”. ” 

 

Thủ tướng Petteri Orpo tuyên bố có thông tin tình báo cho thấy Nga đang giúp những người xin tị nạn đến biên giới Phần Lan và cho rằng hành động đóng cửa biên giới với Nga của Phần Lan là cần thiết.

“Đây là hoạt động có tổ chức, không phải là trường hợp khẩn cấp thực sự”, ông Petteri Orpo nói, đồng thời cáo buộc Moskva giúp “những người di cư dễ dàng tìm đường đến cửa khẩu biên giới xa xôi của Nga”.

Nga bác cáo buộc của Phần Lan là "hoàn toàn vô căn cứ", khẳng định lực lượng biên phòng của nước này chỉ cho phép những người có quyền hợp pháp đi qua. Theo Moskva, Helsinki không thiện chí để đạt được giải pháp thông qua các kênh ngoại giao liên quan đến vấn đề di cư.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova tuần trước, cáo buộc Phần Lan hành động đơn phương. Nga đã gửi công hàm phản đối tới đại sứ Phần Lan về việc đóng cửa các trạm kiểm soát, cho rằng Helsinki đã vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan cũng như người Nga. 

Hơn 600 người di cư xin tị nạn đã đến biên giới Phần Lan chỉ trong tháng này. Theo cơ quan di trú, người di cư đến từ các nước bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto kêu gọi EU chấm dứt tình trạng di cư không kiểm soát vào khu vực Schengen, đồng thời cho biết việc hồi hương những người di cư không đáp ứng tiêu chí tị nạn là không thể.

https://vtc.vn/phan-lan-dong-cua-hoan-toan-bien-gioi-nga-ar837192.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News