Chính phủ Phần Lan tuyên bố sẽ mở lại 2 trong số 8 trạm kiểm soát biên giới với Nga.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo hôm 12/12 nói rằng các cửa khẩu Vaalimaa và Niirala ở phía đông nam của nước này, tiếp giáp với Nga, sẽ tiếp tục hoạt động. Sáu trạm biên giới khác sẽ vẫn đóng cửa.

Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen nói thêm rằng việc mở cửa trở lại các trạm kiểm soát biên giới với Nga dự kiến ​​diễn ra vào hôm 14/12 và quyết định này ​​sẽ có hiệu lực cho đến ngày 14/1. Tuy nhiên, nếu số lượng người xin tị nạn tăng trở lại, các trạm kiểm soát này có thể đóng cửa sớm hơn.

phan-lan-05193228
Các phương tiện xếp hàng tại cửa khẩu biên giới Nuijamaa giữa Phần Lan và Nga, tại Lappeenranta, Phần Lan, ngày 17/11. (Ảnh: TTXVN)

Helsinki lần lượt đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga vào tháng trước, với cửa khẩu cuối cùng đóng cửa vào ngày 28/11. Phần Lan cho rằng số lượng người di cư từ các quốc gia thứ ba tìm cách vượt qua lãnh thổ Nga gia tăng, đó là lý do để Helsinki đưa ra quyết định này.

Helsinki liên tục cáo buộc Moskva đứng sau sự phát triển này, mặc dù điện Kremlin bác những tuyên bố này là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Hôm 12/12. Bộ trưởng Mari Rantanen tuyên bố sự gia tăng số người di cư mới đến Phần Lan là một “hoạt động kết hợp” nhằm “gây bất ổn cho xã hội của nước này” và Helsinki phải ngắn chặn điều đó. Vị này nhấn mạnh, chính quyền Phần Lan sẽ theo dõi diễn biến 24 giờ một ngày, đặc biệt là trong dịp lễ Giáng sinh.

Helsinki là thành viên mới nhất của NATO, đã từ bỏ chính sách trung lập lâu đời ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm ngoái. Nga cho biết Phần Lan không gây ra mối đe dọa trực tiếp nhưng tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp trả đũa" đối với bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Trong bối cảnh khủng hoảng, Ba Lan, quốc gia cũng giáp biên giới với Nga, cho biết họ đã đề nghị triển khai một nhóm “cố vấn quân sự” tới Phần Lan để trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ “kiến thức tại chỗ về an ninh biên giới”. Phần Lan sau đó phủ nhận mọi thông tin về đề nghị của Warsaw.

Mới đây, Hội đồng châu Âu chỉ trích quyết định đóng cửa biên giới với Nga của Helsinki, chỉ ra những lo ngại về khả năng tiếp cận hiệu quả quyền nhập cảnh hợp pháp cho những người xin tị nạn và “những rủi ro đáng kể đối với sức khỏe và tính mạng” của người di cư.

Kông Anh / VTC News