Điện Kremlin cảnh báo nguy cơ căng thẳng sau khi nhà chức trách Phần Lan tuyên bố sẽ kí thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp cận 15 căn cứ quân sự của nước này gần biên giới Nga.

Reuters ngày 15/12 dẫn lời Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen xác nhận nước này sẽ ký Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng (DCA) với Mỹ vào ngày 18/12 tới, theo đó cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 15 cơ sở quân sự của quốc gia Bắc Âu, cũng như lưu trữ vũ khí và đạn dược ở các cơ sở đó.

finland-border-russia-army.jpg -0
Phần Lan dự kiến cho phép Mỹ tiếp cận 15 căn cứ quân sự. Ảnh minh họa: GettyImages

Trong số các cơ sở quân sự nêu trên có 4 căn cứ không quân, một cảng biển quân sự và hạ tầng tuyến đường sắt dẫn đến phía Bắc Phần Lan, gần biên giới Nga. Reuters nói rằng, quân đội Mỹ sẽ có một kho chứa dọc theo tuyến đường sắt dẫn đến khu vực biên giới Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Phần Lan, "thỏa thuận sẽ củng cố sức mạnh quốc phòng của Phần Lan vì nó cho phép lực lượng Mỹ hiện diện, huấn luyện và triển khai tranh thiết bị quân sự trên lãnh thổ Phần Lan, điều này sẽ hỗ trợ thực hiện năng lực răn đe và phòng thủ của NATO".

Nhà chức trách Phần Lan cam đoan họ không cho phép lưu trữ hoặc vận chuyển vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học hoặc mìn sát thương trên lãnh thổ Phần Lan, phù hợp với các hiệp ước quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân mà nước này tham gia.

Sau khi ký kết, thỏa thuận sẽ được trình lên để quốc hội Phần Lan phê duyệt trước khi có hiệu lực. Phần Lan chính thức trở thành thành viên NATO từ tháng 4/2023, tức chưa đầy một năm sau khi nước này và Thụy Điển cùng đệ đơn gia nhập.

Cách đây 10 ngày, Mỹ ký một văn kiện dạng DCA với Thụy Điển, theo đó được phép tiếp cận và sử dụng 17 căn cứ của Thụy Điển, dù Stockholm chưa trở thành thành viên NATO.

Trong số các quốc gia NATO, Mỹ đã đạt thỏa thuận tương tự với Na Uy, Bulgaria, Latvia, Litva, Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary và Estonia. Một thỏa thuận cũng đã được kí kết cùng Đan Mạch, nhưng đang chờ cơ quan lập pháp nước này phê duyệt.

Thông tấn Nga TASS ngày 15/12 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov đã nhanh chóng cảnh báo động thái của Phần Lan, quốc gia chia sẻ biên giới chung dài hơn 1.300km với Nga, sẽ dẫn đến sự gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

"Chúng tôi hối tiếc về hành động (của Phần Lan) vì chúng tôi từng có mối quan hệ tuyệt vời. Không ai trong hai nước từng đe dọa nước kia, không có bất cứ tranh cãi nào giữa hai nước vì chúng tôi không xâm phạm cũng như tôn trọng lợi ích của nhau", ông Peskov nói.

Thế nhưng, theo quan chức Điện Kremlin, việc "Phần Lan trở thành thành viên NATO và cơ sở hạ tầng quân sự của NATO được triển khai ở Phần Lan chắc chắn sẽ gây ra mối đe dọa" với Nga.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phan-lan-sap-cho-my-dung-15-can-cu-quan-su-nga-canh-bao-cung-ran-i717217/