Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cho biết Chính phủ Phần Lan đã quyết định đóng cửa tất cả các điểm qua biên giới với Nga một lần nữa.

“Chính phủ quyết định đóng cửa các trạm kiểm soát ở biên giới phía đông - vốn đã đươc mở vào lại hôm 14/12", Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen nói.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen, việc đóng cửa biên giới với Nga sẽ bắt đầu vào lúc 18h00 ngày 15/12 và kéo dài trong một tháng.

Phần Lan đóng cửa tất cả cửa khẩu với Nga sau khi vừa mở lại. (Ảnh: TASS)

Phần Lan đóng cửa tất cả cửa khẩu với Nga sau khi vừa mở lại. (Ảnh: TASS)

Hôm 12/12, Phần Lan mở lại cửa khẩu Vaalimaa và Niirala ở phía đông nam của nước này, tiếp giáp với Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen cũng nhấn mạnh, nếu số lượng người xin tị nạn tăng trở lại, các trạm kiểm soát này có thể đóng cửa sớm hơn.

Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết, số người đến Phần Lan gia tăng ngày 14/12 khi 2 trong số 8 cửa khẩu được mở, với khoảng 36 người xin tị nạn.

 

Helsinki lần lượt đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga vào tháng trước, với cửa khẩu cuối cùng đóng cửa vào ngày 28/11. Phần Lan cho rằng số lượng người di cư từ các quốc gia thứ ba tìm cách vượt qua lãnh thổ Nga gia tăng, đó là lý do để Helsinki đưa ra quyết định này.

Theo Lực lượng Biên phòng Phần Lan, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia như Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã vào nước này từ Nga vào tháng 11.

Helsinki liên tục cáo buộc Moskva đứng sau sự phát triển này. Tuy nhiên, điện Kremlin bác những tuyên bố này là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Bộ trưởng Mari Rantanen tuyên bố sự gia tăng số người di cư mới đến Phần Lan là một “hoạt động kết hợp” nhằm “gây bất ổn cho xã hội của nước này” và Helsinki phải ngắn chặn điều đó. Vị này nhấn mạnh, chính quyền Phần Lan sẽ theo dõi diễn biến 24 giờ một ngày, đặc biệt là trong dịp lễ Giáng sinh.

Helsinki là thành viên mới nhất của NATO, đã từ bỏ chính sách trung lập lâu đời ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm ngoái. Nga cho biết Phần Lan không gây ra mối đe dọa trực tiếp nhưng tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp trả đũa" đối với bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Mới đây, Hội đồng châu Âu chỉ trích quyết định đóng cửa biên giới với Nga của Helsinki, chỉ ra những lo ngại về khả năng tiếp cận hiệu quả quyền nhập cảnh hợp pháp cho những người xin tị nạn và “những rủi ro đáng kể đối với sức khỏe và tính mạng” của người di cư.

https://vtc.vn/phan-lan-lai-dong-het-cua-khau-voi-nga-ar840902.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News