Sau nhiều tháng bị đảng Fidesz cầm quyền của Thủ tướng Viktor Orban trì hoãn, các nhà lập pháp Hungary hôm 27/3 đã bỏ phiếu ủng hộ việc Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phần Lan vượt cửa khó, được Hungary phê chuẩn gia nhập NATO -0
Hungary phê chuẩn Phần Lan gia nhập NATO sau nhiều tháng bị đảng Fidesz cầm quyền của ông Viktor Orban trì hoãn. Ảnh: Reuters.

DW ngày 28/3 đưa tin, với 182 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 0 phiếu trắng, quốc hội Hungary hôm 27/3 đã chính thức phê duyệt việc Phần Lan gia nhập NATO. Động thái này diễn ra sau nhiều tháng trì hoãn, bởi những bất đồng giữa các bên liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Trong khi ông Viktor Orban khẳng định không ủng hộ việc trừng phạt Nga và quyết không gửi vũ khí sang Ukraine vì cho rằng việc này chỉ khiến căng thẳng leo thang, nhiều nước phương Tây, trong đó có Phần Lan lại có những bước đi trái ngược. 

Ngoài ra, liên quan đến thể chế dân chủ của Hungary, trước cuộc bỏ phiếu này, Budapest đã cử một phái đoàn tới Phần Lan để giải quyết các bất đồng như tự do truyền thông hay tư pháp. 

Được biết, để chính thức trở thành thành viên NATO, các văn kiện kết nạp Phần Lan cần được nghị viện của toàn bộ 30 quốc gia thành viên liên minh phê chuẩn. Theo các nguồn thạo tin, Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia cuối cùng trong liên minh quân sự NATO, dự kiến sẽ phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan trong tháng 4 tới.

Việc NATO mở rộng đến Phần Lan - quốc gia có đường biên giới dài 1.340 km với Nga, sẽ khiến cho đường biên giới của khối với cường quốc hạt nhân phía Đông dài thêm gần gấp đôi.

Liên quan tới việc phê chuẩn Thụy Điển vào NATO, hiện quốc hội Hungary vẫn chưa đưa vào chương trình nghị sự cuộc bỏ phiếu này. 

Hồi tuần trước, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary Orban Gergely Gulyas cho biết, việc kết nạp Thụy Điển vào NATO có thể được phê chuẩn trong kỳ họp hiện nay của quốc hội Hungary, dự kiến kéo dài đến ngày 15/6 tới.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phan-lan-vuot-cua-kho-duoc-hungary-phe-chuan-gia-nhap-nato-i688070/

Kim Khánh / Công an nhân dân