Sự bùng nổ của sòng bạc trực tuyến trong 3 năm qua tạo ra nguồn thu thuế lớn cho Manila nhưng đồng thời cũng mang lại nhiều thách thức an ninh cho Philippines.

Bắt đầu từ tháng 10, Philippines sẽ đóng cửa 175 công ty game trực tuyến nước ngoài có trụ sở tại Philippines (POGO) và trục xuất khoảng 40.000 lao động Trung Quốc. Đây là một phần trong chiến dịch nhằm trấn áp ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến, đang khiến giới chức nước này lo ngại về tác động tiêu cực đến an ninh và trật tự xã hội.

Philippines mạnh tay trấn áp ngành công nghiệp cờ bạc trực tuyến - 1

Ngành công nghiệp POGO mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế Philipin. (Ảnh: Philstar)

Các con số đáng chú ý

POGO là công ty trò chơi trực tuyến được cấp phép hoạt động tại Philippines, cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như sòng bạc trực tuyến và cá độ thể thao... cho những người đánh bạc nước ngoài.

34: Số lượng công ty POGO được cấp phép ở Philippines tính đến ngày 20 tháng 9 (Có 63 công ty trước đại dịch).

3,22 tỷ USD: Ước tính POGO cung cấp cho nền kinh tế mỗi năm.

Hơn 1 triệu mét vuông: Diện tích văn phòng bị bỏ trống nếu ngành POGO đóng cửa.

17: Số vụ bắt cóc liên quan đến POGO đến thời điểm này trong năm. Trong năm 2021, có 12 trường hợp.

300.000: Số lượng lao động Trung Quốc mà ngành POGO tuyển dụng vào thời kỳ đỉnh cao.

POGO sinh ra hàng loạt tệ nạn

Cảnh sát Philippines hôm 29/09 thông báo giải cứu 29 công dân Myanmar và Trung Quốc bị buôn bán và ép buộc phải làm "những kẻ lừa đảo trực tuyến" cho một công ty trò chơi ở thủ đô Manila. Các nạn nhân này cho biết đã làm việc cho những công ty trên danh nghĩa là hoạt động hợp pháp theo hình thức POGO, nhưng thực tế lại tham gia vào "các hoạt động bất hợp pháp, đặc biệt là buôn bán người".

Hai trong số các nạn nhân Myanmar khai với cảnh sát rằng họ đến Philippines vào tháng 3 sau khi được tuyển dụng ở Dubai để làm "đại diện dịch vụ khách hàng". Tuy nhiên họ bị giữ hộ chiếu, buộc phải làm việc 14 giờ mỗi ngày, trò chuyện trực tuyến với các khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ "chơi và đầu tư tiền" như một phần của một trò lừa đảo. Những nạn nhân đã xin nghỉ việc nhưng không được, bị chuyển đến một công ty khác, với yêu cầu phải trả 550.000 peso (9.400 USD) tiền chuộc. Không muốn làm việc và không có tiền trả, họ bị nhốt trong phòng, bị đánh đập, kích điện và không có thức ăn, nước uống. Sau đó, họ được bán với giá 3,5 triệu peso cho một công ty khác.

Sự bùng nổ của sòng bạc trực tuyến trong 3 năm qua tạo ra nguồn thu thuế lớn cho Manila nhưng đồng thời cũng mang lại nhiều thách thức đối với an ninh nước này. Người phát ngôn Bộ Tư pháp Jose Dominic Clavano cho biết, chiến dịch trấn áp được thực hiện sau các báo cáo về các vụ giết người, bắt cóc, mại dâm và các tội ác khác. Hội đồng chống rửa tiền của Philippines đánh giá ngành công nghiệp POGO là nơi bắt nguồn cho các tội phạm tài chính. Thượng nghị sĩ Philippines Grace Poe ví POGO là một "người mẹ" sinh ra hàng loạt tệ nạn và tội ác khác.

POGO có nên bị cấm?

Các POGO bị nhắm mục tiêu đóng cửa trong tháng này có giấy phép đã hết hạn hoặc đã bị thu hồi vì các vi phạm như không thanh toán phí, trong khi các lao động bị trục xuất vì quá hạn visa. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila trong một tuyên bố cho biết ủng hộ việc trục xuất và trấn áp các tội phạm liên quan đến POGO, khẳng định chính phủ Trung Quốc kiên quyết thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống tệ nạn cờ bạc.

Hiện cũng có nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu trò chơi trực tuyến có nên được loại bỏ hoàn toàn hay không. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Philippines Joel Villanueva gần đây đưa ra Dự luật Chống cờ bạc trực tuyến, cấm các POGO và phạt những người tham gia với mức án lên đến 6 tháng tù và tiền phạt lên đến 8.710 USD. Tuy nhiên đề xuất cũng đối mặt với nhiều chỉ trích khi cho rằng việc từ bỏ doanh thu từ thuế và bất động sản của toàn bộ ngành POGO vì một số tác nhân xấu là quá cực đoan. Cần có một giải pháp hiệu quả là chính quy hóa và điều tiết hơn là lệnh cấm hoàn toàn vì sẽ chỉ dẫn đến các hoạt động ngầm.

Bất chấp những khó khăn, ngành công nghiệp này vẫn là một cỗ máy quay tiền, mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Philippines. Việc phát triển các sòng bạc trực tuyến cũng tác động đến thị trường bất động sản khi các POGO chiếm hơn 1 triệu mét vuông không gian văn phòng ở khu vực Vịnh Manila, khiến giá căn hộ một phòng ngủ tại khu vực tăng 120% kể từ năm 2015. Hiện Philippines đang áp dụng các quy định chặt chẽ với các POGO, áp thuế 5% đối với tổng doanh thu lợi nhuận và tính thuế thu nhập người nước ngoài làm việc trong các sòng bạc trực tuyến và các nhà cung cấp dịch vụ là 25%. Chính phủ hy vọng sẽ tăng doanh thu từ thuế, nhưng trên thực tế, điều đó đang khiến nhiều POGO rời khỏi Philippines để sang các quốc gia khác trong khu vực.

https://vtc.vn/philippines-manh-tay-tran-ap-nganh-cong-nghiep-co-bac-truc-tuyen-ar704464.html

Phạm Hà / VTC News