Một quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine thừa nhận rằng các cuộc không kích liên tiếp từ Nga đang tạp nên sức ép lớn cho nguồn lực quốc phòng của Kiev.

RT dẫn lời một quan chức Không quân Ukraine thừa nhận, kho vũ khí phòng không của Kiev đã cạn kiệt khi nước này cố gắng đánh chặn các cuộc không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái với cường độ ngày càng lớn từ Nga.

Trong khi đó người phát ngôn không quân Ukraine Yury Ignat ngày 9/1 cho biết, các cuộc không kích dữ dội của Nga buộc Kiev phải sử dụng số lượng khí tài phòng không tương ứng. Đây là lý do tại sao Ukraine cần nhiều vũ khí phòng không hơn khi Nga mở rộng chiến dịch không kích.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị triển khai hệ thống tên lửa phòng không di động AN/TWQ-1 Avenger do Mỹ viện trợ. (Ảnh: Reuters)

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị triển khai hệ thống tên lửa phòng không di động AN/TWQ-1 Avenger do Mỹ viện trợ. (Ảnh: Reuters)

Hai tuần qua, quân đội Nga đã sử dụng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các nhà máy vũ khí và mục tiêu quân sự khác ở nhiều thành phố của Ukraine. Cuộc tấn công của Nga ngày 8/1 được cho đã phá hủy các tổ hợp công nghiệp quốc phòng lớn của Ukraine ở thành phố Kharkov, Dnepropetrovsk, Khmelnitsky và Zaporizhzhia. Bản thân Kiev thừa nhận rằng hệ thống phòng không của họ đã không đánh chặn được hầu hết các tên lửa.  

 

Cũng theo Ignat, phòng không Ukraine hiện đang phụ thuộc vào nguồn cung cấp tên lửa do phương Tây viện trợ, trong khi đó vũ khí phòng không do Liên Xô chế tạo ngày càng hạn chế.

Phát biểu trực tuyến tại một hội nghị quốc phòng Thụy Điển ngày 7/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr  Zelensky cảnh báo rằng Kiev thiếu hệ thống phòng không trên chiến trường và ở các thành phố lớn.

Sự thiếu hụt vũ khí phòng không xảy ra vào thời điểm Washington, nhà cung cấp quân sự lớn nhất của Ukrain đã hết ngân sách để gửi thêm vũ khí tới Kiev. Kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden cung cấp 61,4 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine như một phần của dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD đã bị đình trệ tại Quốc hội trong bối cảnh các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phản đối đề xuất này. Trong khi đó, gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54,6 tỷ USD) của EU vẫn chưa được thông qua khi Hungary vẫn phủ quyết gói ngân sách này vào tháng 12.

Kiev đang đặt hy vọng về sự giúp đỡ ngắn hạn vào các đồng minh NATO, dự kiến ​​sẽ nhóm họp vào hôm nay (10/1) tại Brussels. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết ông hy vọng cuộc gặp sẽ đưa ra "những cam kết nhanh chóng" nhằm giúp tăng cường khả năng phòng không của Kiev trong bối cảnh cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết: “Trước hết, chúng tôi kỳ vọng cuộc họp sẽ đẩy nhanh các quyết định quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa khả năng phòng không của Ukraine. Bao gồm bổ sung các khí tài hiện đại lẫn đạn dược cho chúng. Ưu tiên lúc này việc cung cấp tên lửa cho các hệ thống phòng không Patriot, IRIS-T và NASAMS của Ukraine phải được hoàn thành ngay hôm nay, không phải ngày mai”.

https://vtc.vn/phong-khong-ukraine-kiet-suc-truoc-cac-cuoc-tan-cong-cua-nga-ar846635.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News