Giới chức phương Tây ngày 7/7 cho biết, việc Nga kiểm soát thành phố Lysychansk ở miền Đông Ukraine đồng nghĩa với việc Moskva đã đạt được “bước tiến thực sự".

Theo đánh giá của phương Tây, sự tiếp diễn các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đang đặt ra nhiều thách thức và các lực lượng của họ ở miền Nam cho thấy “tín hiệu phối hợp tốt hơn”. Tuy vậy, những cuộc phản công từ phía Ukraine đã tác động tới vũ khí và tinh thần của binh sỹ Nga. “Vẫn chưa chắc chắn liệu Nga sẽ kiểm soát được các vùng lãnh thổ ở Donetsk trong năm nay hay không”.

Phương Tây: Nga đạt 'bước tiến thực sự' sau khi kiểm soát Lysychansk - 1

Xe tăng của lực lượng Nga tại Luhansk hồi tháng 5. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức phương Tây cho biết, Nga đã thực hiện “một số thay đổi đáng chú ý trong lực lượng chỉ huy” những tuần gần đây, đặc biệt là việc bổ nhiệm Tướng Sergei Surovikin – chỉ huy lực lượng phía Nam giám sát việc kiểm soát miền Nam Ukraine và thực hiện các bước tiến trên chiến trường Donbass.  Không rõ, sự bổ nhiệm này có dẫn đến thành công xung quanh Lysychansk nhưng chắc chắn là có sự phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng của Nga so với giai đoạn đầu cuộc chiến, quan chức này nhận định.

Trước đó hôm 3/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã kiểm soát toàn bộ thành phố Lysychansk. Với bước tiến này, quân đội Nga đã giành toàn bộ tỉnh Lugansk.

https://vtc.vn/phuong-tay-nga-dat-buoc-tien-thuc-su-sau-khi-kiem-soat-lysychansk-ar686330.html

Hồng Anh / VTC News